Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Cây Láp Xe Ô Tô

Để xe có thể thực hiện chức năng truyền động, ô tô sẽ phải cần đến một bộ phận là cây láp. Chắc hẳn là người lái xe sẽ luôn muốn biết cây láp là gì ? Cấu tạo chi tiết và nguyên lý hoạt động của cây láp ô tô như thế nào? Bạn hãy cùng Lê Nguyễn Auto tìm hiểu thêm hoạt động của nó nhé !

1. Cây láp là gì ?

Cây láp có tên tiếng Anh là Drive axles hoặc Drive shaft. Ngoài trục láp, trục đuôi hay trục các đăng thì đều là những tên mà người dùng sử dụng khi nói về cây láp.

Cây láp (trục truyền động) trong ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Nhiệm vụ của nó là truyền công suất từ động cơ đến hệ thống bánh xe, cho phép xe di chuyển.

Nếu cây láp ô tô có hình trụ sẽ là một chi tiết trung gian được dùng để truyền mô-men xoắn và cơ khí điện đến các bánh xe chủ động. Bộ phận này không thể liên kết trực tiếp với nhau vì lý do khoảng cách. Do đó, trục láp sẽ giúp chúng kết nối vào cùng một hệ thống truyền lực.

Đồng thời cây láp còn có tác dụng tiếp nhận tải trọng uốn từ lực tác động lên bánh xe. Đảm bảo xe di chuyển cân bằng nhờ có lực ly tâm, giúp xe khi đi qua đường vòng, gập ghềnh hay đường nghiêng tốt nhất.

Cây láp trên xe ô tô được chia thành hai loại chính cụ thể là:

  • Trục láp đơn: Thiết bị trục láp thường sẽ được sử dụng trên xe ô tô và xe cơ giới 4 bánh và được đặt ở khoảng cách giữa trục và động cơ nhỏ có thiết kế bằng nhôm có trọng lượng nhẹ. bền bỉ.Thêm vào đó, nếu mối hàn ma sát còn giúp tăng chất lượng cho trục đơn.

  • Trục láp hai ba mảnh: Thiết bị thường được ứng dụng trên các dòng xe có hệ dẫn động 4 bánh hoặc loại xe có khoảng cách lớn giữa trục và động cơ. Nhờ sự hỗ trợ của trục láp, hệ thống có thể giảm tốc độ. Như vậy cũng hạn chế được các hư hỏng của trục truyền động do bị uốn khi ở tốc độ cao.

Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Cây Láp Xe Ô Tô

Cây láp là gì ?

2. Cấu tạo của trục láp xe ô tô

Trục Láp xe ô tô bao gồm các bộ phận quan trọng như sau:

  • Trục vào (Input Shaft): Đây là phần của cây láp được kết nối với động cơ và nhận công suất từ nó.

  • Hộp số (Transmission): Công suất từ trục vào được truyền qua hộp số để điều chỉnh tỷ số truyền động và chuyển đổi mô-men xoắn. Hộp số có thể là hộp số cơ khí (manual) hoặc hộp số tự động (automatic).

  • Ly hợp (Clutch): Trong xe sử dụng hộp số cơ khí, ly hợp được sử dụng để ngắt hoặc kết nối trục vào với động cơ. Nó cho phép lái xe thay đổi số và khởi động xe một cách mượt mà.

  • Bộ chuyển đổi (Torque Converter): Trong xe sử dụng hộp số tự động, bộ chuyển đổi là một thành phần quan trọng của cây láp. Nó cho phép truyền công suất dự phòng và cho phép xe dừng lại mà không cần sử dụng ly hợp.

  • Trục ra (Output Shaft): Đây là phần của cây láp được kết nối với hệ thống bánh xe và truyền công suất đến chúng.

  • Cầu chủ động (Differential): Trong các xe ô tô có hai hoặc nhiều trục láp, cầu chủ động là bộ phận giúp chia công suất từ trục vào sang các trục ra. Nó cũng cho phép bánh xe trên các trục khác nhau quay với tốc độ khác nhau trong khi xe đang đi qua các khúc cua.

  • Bánh răng và đồng hồ (Gears and Sprockets): Cây láp bao gồm các bánh răng và đồng hồ được sắp xếp theo cấu trúc nhất định. Các bánh răng và đồng hồ này cho phép điều chỉnh tỷ số truyền động và chuyển đổi mô-men xoắn từ trục vào sang trục ra.

Cấu trúc chi tiết của cây láp trên xe ô tô có thể khác nhau tùy thuộc vào kiểu xe, hệ thống truyền động và công nghệ sử dụng. Tuy nhiên, những bộ phận trên đây là những thành phần cơ bản và quan trọng mà cây láp ô tô thường có.

Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Cây Láp Xe Ô Tô

Cấu tạo của trục láp xe ô tô

3. Nguyên lý hoạt động của cây láp xe ô tô

Nguyên lý hoạt động của cây láp (trục láp) trong xe ô tô dựa trên nguyên lý truyền động và chuyển đổi công suất từ động cơ đến hệ thống bánh xe. Dưới đây là một mô tả tổng quan về nguyên lý hoạt động của cây láp:

  • Cây láp nhận công suất từ động cơ thông qua trục vào (input shaft). Động cơ tạo ra mô-men xoắn và truyền năng lượng đến trục vào.

  • Công suất từ trục vào được truyền qua hộp số. Hộp số có vai trò điều chỉnh tỷ số truyền động và chuyển đổi mô-men xoắn từ động cơ để phù hợp với tốc độ và tải trọng của xe. Trong hộp số cơ khí (manual), người lái xe cần sử dụng cần số để chọn các tỷ số truyền động thích hợp. Trong hộp số tự động (automatic), hệ thống điện tử tự động chọn các tỷ số truyền động dựa trên điều kiện đường và yêu cầu lái xe.

  • Cây láp cũng có vai trò chuyển đổi công suất từ động cơ sang trục ra (output shaft), từ đó truyền động các bánh xe của xe. Công suất trên trục ra được chuyển đến hệ thống bánh xe thông qua các cơ cấu như cầu chủ động (differential) và trục bánh xe.

  • Qua các bánh răng và đồng hồ trong cây láp, tỷ số truyền động có thể được thay đổi để điều chỉnh tốc độ và mô-men xoắn truyền đến bánh xe. Điều này cho phép xe có thể di chuyển ở các tốc độ khác nhau và vượt qua các điều kiện đường khác nhau.

  • Trong trường hợp xe có hai hoặc nhiều trục láp, cầu chủ động giúp chia công suất từ trục vào sang các trục ra. Nó cũng cho phép bánh xe trên các trục khác nhau quay với tốc độ khác nhau trong khi xe đang đi qua các khúc cua.

Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Cây Láp Xe Ô Tô

Nguyên lý hoạt động của cây láp xe ô tô

4. Dấu hiệu nhận biết cây trục láp ô tô bị hỏng

Cây láp là một bộ phận không những quan trọng mà còn phải hoạt động thường xuyên nên việc dễ hư hỏng là một điều không thể tránh khỏi.

Các dấu hiệu để nhận biết, để người lái xe có thể đem đến các trung tâm bảo dưỡng một cách kịp thời như:

  • Phát ra tiếng ồn lạ: Một dấu hiệu phổ biến của sự hỏng hóc trong cây trục láp là tiếng ồn lạ phát ra từ hộp số hoặc khu vực cây trục láp. Đây có thể là tiếng kêu rít, tiếng kẹt, tiếng cạch cạch hoặc tiếng nổ. Tiếng ồn thường xuất hiện khi có lỗi trong hệ thống bánh răng hoặc đồng hồ của cây trục láp.

  • Xe rung không bình thường : Một dấu hiệu phổ biến của sự hỏng hóc trong cây trục láp là tiếng ồn lạ phát ra từ hộp số hoặc khu vực cây trục láp. Đây có thể là tiếng kêu rít, tiếng kẹt, tiếng cạch cạch hoặc tiếng nổ. Tiếng ồn thường xuất hiện khi có lỗi trong hệ thống bánh răng hoặc đồng hồ của cây trục láp.

  • Xuất hiện khó và có mùi cháy : Nếu cây trục láp gặp vấn đề nghiêm trọng, có thể xảy ra ma sát quá mức hoặc cháy nổ. Điều này có thể dẫn đến khói bốc lên hoặc mùi cháy nổi lên từ khu vực cây trục láp. Trường hợp này yêu cầu ngay lập tức dừng xe và kiểm tra sự cố.

  • Mất tốc độ, di chuyển chậm chạp: Nếu cây trục láp gặp vấn đề nghiêm trọng, có thể xảy ra ma sát quá mức hoặc cháy nổ. Điều này có thể dẫn đến khói bốc lên hoặc mùi cháy nổi lên từ khu vực cây trục láp. Trường hợp này yêu cầu ngay lập tức dừng xe và kiểm tra sự cố.

  • Rò rỉ dầu : Một vấn đề thường gặp khi cây trục láp bị hỏng là rò rỉ dầu. Nếu bạn thấy dấu hiệu của dầu truyền hoặc dầu động cơ rò rỉ từ vùng cây trục láp, đó có thể là một dấu hiệu rõ ràng của sự cố.

Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Cây Láp Xe Ô Tô

Dấu hiệu nhận biết cây trục láp ô tô bị hỏng

Hy vọng với những thông tin hữu ít về nguyên lý hoạt động cây lápLê Nguyễn Auto vừa đưa ra có thể giúp bạn được một phần hiểu thêm và nắm được thêm kiến thức mới hay ho về các bộ phận của “ Xế cưng ” của mình.

TRUNG TÂM CHĂM SÓC - PHỤ KIỆN Ô TÔ LÊ NGUYỄN AUTO

Địa chỉ: Số 333 Lương Định Của, Phường An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 094 795 79 88

Mail: [email protected]

Facebook: Lê Nguyễn Auto - Trung Tâm Chăm Sóc Va Phụ Kiện Ô Tô | Facebook

Website: https://lenguyenauto.com.vn/

Lê Nguyễn Auto chân thành cảm ơn và hân hạnh được phục vụ Quý Khách Hàng.

Link nội dung: http://lichamtot.com/cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-cay-lap-xe-o-to-a17031.html