Tác động lên huyệt Quyền Liêu giúp trị bệnh gì

Huyệt Quyền Liêu, kí hiệu là SI18, nằm trong điểm lõm tại kẽ hở xương gò má. Theo các tài liệu Y học cổ truyền, đây là huyệt tại vùng mặt có tác dụng thông kinh, hoạt lạc, tán phong, chỉ thống; hỗ trợ điều trị tốt các bệnh liệt mặt, co giật cơ mặt, đau răng và các vấn đề liên quan đến mắt.

Huyệt Quyền Liêu là gì? Vị trí huyệt Quyền Liêu

Tên của các huyệt đạo thường được đặt dựa trên vị trí của huyệt đạo đó trên cơ thể. “Quyền” có nghĩa là gò má, “Liêu” được hiểu là kẽ hở xương, huyệt Quyền Liêu là huyệt ở chỗ lõm dưới xương gò má. Bên cạnh cái tên phổ biến này, huyệt Quyền Liêu còn được gọi với một số tên khác là Chùy Liêu, Đoài Đoan, Đoài Cốt.

Quyền Liêu là huyệt thứ 18 của Tiểu Trường kinh, là nơi xuất phát của 1 mạch phụ đến huyệt Tinh Minh của chính kinh Bàng Quang, làm cho Thủ Túc Thiếu Dương Kinh thông nhau ở vùng mặt.

Huyệt Quyền Liêu nằm ở chỗ lõm bên dưới điểm cao nhất của xương gò má. Xét về giải phẫu cho thấy bên dưới lớp biểu bì của vùng huyệt là bờ trước cơ cắn bám vào xương gò má; dây thần kinh sọ não số 5 chi phối toàn vùng huyệt và dây thần kinh vận động cơ (nhánh dây thần kinh sọ não số 5).

Huyệt Quyền Liêu là gì?Huyệt Quyền Liêu nằm trên phần đầu của cơ thể

Vậy làm sao để xác định huyệt Quyền Liêu nằm ở đâu? Có hai cách đơn giản để biết được vị trí của huyệt Quyền Liêu:

  • Gióng lấy một đường ngang qua chân cánh mũi và một đường dọc qua khóe mắt, giao điểm của 2 đường này chính là vị trí huyệt Quyền Liêu.
  • Dùng tay để sờ tìm điểm lõm tại nơi thấp nhất của vòng cung xương gò má, đó chính là vị trí huyệt Quyền Liêu cần tìm.

Huyệt Quyền Liêu giúp trị bệnh gì?

Theo nhiều tài liệu Y học cổ truyền, huyệt Quyền Liêu có tác dụng thông kinh mạch, hoạt lạc, tán phong, chỉ thống. Tác động lên huyệt Quyền Liêu giúp đả thông kinh lạc, giảm đau và làm tan phong khí.

Huyệt Quyền Liêu điều trị hiệu quả những bệnh liên quan đến vùng đầu và mặt, ví dụ như:

  • Liệt mặt hay co giật cơ mặt: Dùng huyệt Quyền Liêu để trị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là phương pháp đã được Đông y áp dụng từ lâu đời. Chỉ cần day bấm vào vị trí huyệt Quyền Liêu đúng cách, tình trạng liệt hoặc co giật cơ mặt của bệnh nhân sẽ nhanh chóng thuyên giảm.
  • Đau răng: Bệnh nhân bị đau răng có thể tác động lên huyệt Quyền Liêu để kích thích các mạch máu và dây thần kinh liên hệ với răng, sẽ làm giảm cơn đau và giúp cho răng chắc khỏe hơn.
  • Đau dây thần kinh sinh ba (hay còn được gọi là đau dây thần kinh tam thoa hay đau dây thần kinh sọ não số V): Tác động lên huyệt Quyền Liêu sẽ giúp ổn định dẫn truyền thần kinh, làm giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, bấm huyệt này còn giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, căng thẳng mệt mỏi,… Hiệu quả trị bệnh này có được do huyệt Quyền Liêu có mối liên hệ khá mật thiết với dây thần kinh sọ số V.
Huyệt Quyền Liêu giúp trị bệnh gì?Huyệt Quyền Liêu giúp giảm cơn đau răng và làm chắc khỏe răng

Để đạt hiệu quả tối đa trong việc trị bệnh, Đông y thường phối hợp nhiều huyệt để chữa bệnh. Một số huyệt có thể phối với Quyền Liêu để trị bệnh bao gồm:

  • Phối huyệt Ngân Giao và Hạ Quan trị chứng không mở được miệng (theo Giáp Ất Kinh).
  • Phối huyệt Nhị Gian để chữa bệnh đau răng (theo Giáp Ất Kinh).
  • Phối huyệt Đại Nghinh hỗ trợ hoa mắt (theo Bách Chứng Phú).
  • Phối huyệt Nội Quan điều trị mắt vàng, đỏ (theo Thiên Kim Phương).
  • Phối huyệt Giáp Xa chữa chứng mặt lở chảy nước (theo Châm cứu học Thượng Hải).

Cách tác động lên huyệt Quyền Liêu để chữa bệnh

Có hai phương pháp tác động lên huyệt đạo được ứng dụng phổ biến trong Y học cổ truyền là châm cứu và bấm huyệt.

Châm cứu huyệt Quyền Liêu

Trong đó, châm cứu và phương pháp chữa bệnh cần được thực hiện bởi các bác sĩ Đông y lành nghề do cần tác động sâu vào cơ thể bằng kim châm. Cách châm cứu huyệt Quyền Liêu như sau:

  • Châm kim thẳng sâu 0.3 - 0.5 thốn hoặc châm xiên từ 0.5 - 1 thốn. Thốn là đơn vị đo khoảng cách được dùng trong Đông y, bằng bề rộng đốt 2 của ngón tay cái người bệnh.
  • Cứu khi cần thiết nhưng không được gây bỏng.
  • Khi châm đắc khí, người bệnh sẽ cảm thấy căng tức tại chỗ hoặc lan rộng ra xung quanh.

Bấm huyệt Quyền Liêu

Bên cạnh châm cứu, bấm huyệt cũng là phương pháp điều trị mang đến hiệu quả. Do đây là biện pháp dùng lực để tác động ngoài da, không xâm lấn nhiều, không yêu cầu nhiều kỹ thuật nên người bệnh có thể học và tự thực hiện tại nhà.

Bấm huyệt Quyền Liêu để chữa bệnh được nhiều người áp dụngBấm huyệt Quyền Liêu để chữa bệnh được nhiều người áp dụng

Cách bấm huyệt Quyền Liêu như sau: Dùng ngón cái hoặc ngón trỏ tiến hành ấn và day ấn huyệt Quyền Liêu theo chiều kim đồng hồ với lực đạo vừa phải. Day từ 20 - 30 vòng và từ 2 - 3 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả điều trị.

Chữa bệnh thông qua huyệt đạo là phương pháp đã được ông cha ta vận dụng trong hàng ngàn năm qua. Hy vọng những thông tin về huyệt Quyền Liêu trên đây đã mang đến cho bạn nhiều điều bổ ích. Đừng quên nhấn theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức y học bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Link nội dung: http://lichamtot.com/tac-dong-len-huyet-quyen-lieu-giup-tri-benh-gi-long-chau-a16939.html