BÊN TRONG CHIẾC VỎ ỐC MƯỢN HỒN CÓ GÌ

MỤC LỤC

Ốc mượn hồn là một thành viên của ngành “Decapod crustacean”, giống như tôm và cua. Nói vềốc mượn hồn, sự xuất hiện của chúng là có chiếc vỏ rất ấn tượng và thoạt nhìn nó rất khác với tôm và cua. Tuy nhiên, lớp vỏ này không phải là một phần của cơ thể của ốc, mà là vỏ của một sinh vật khác - ốc xà cừ. Nếu bạn lấy con ra khỏi vỏ và nhìn kỹ vào thân của nó, bạn có thể thấy rằng có nhiều bộ phận phổ biến cho tôm và cua. Một đặc điểm chung của các loài giáp xác decapod, chẳng hạn như tôm và cua, là đầu và ngực của chúng được che bằng mu bàn chân (đầu và ngực) tổng số chân ngực (kéo chân và chân để đi bộ) là 10.

CÓ GÌ BÊN TRONG CHIẾC VỎ CỦA ỐC MƯỢN HỒN?

Ốc mượn hồn thú vị không chỉ ở ngoại hình và màu sắc, mà còn về cấu trúc cơ thể của chúng. Ở nơi đầu tiên, chúng sẽ xâm nhập vào những con ốc trống, nhưng chúng là một loại sinh vật khác với động vật có vỏ (động vật có vỏ là động vật thân mềm, cua ẩn sĩ là loài giáp xác thuộc họ tôm và cua). Không có gì đáng ngạc nhiên, hơn 99% ốc sên trên thế giới đều thuận tay phải và mặc dù bụng của loài này thường không nhìn thấy được vì nó nằm trong vỏ, nhiều bụng của cua ẩn sĩ cũng thuận tay phải.

BÊN TRONG CHIẾC VỎ ỐC MƯỢN HỒN CÓ GÌ 2

CẤU TẠO CƠ THỂ ỐC MƯỢN HỒN

Ốc mượn hồn có hai cặp chân đi bộ nhỏ hơn (hai bên mỗi bên) so với hai cặp trước. Điều này rất hữu ích cho việc loại bỏ rác đã tích lũy trong các vỏ hẹp. Bụng, thường được che giấu bởi vỏ, mềm và xoắn sang phải. Bụng này không có hạch đáng chú ý. Đây là những đặc điểm “cua ẩn sĩ điển hình” không tìm thấy ở tôm và cua trong cùng một loài giáp xác decapod.

Ốc mượn hồn mà chúng ta nhìn thấy trong các bờ đá được chia thành hai nhóm (gia đình). Bằng cách so sánh kích thước của kéo trái và phải, bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng. Loài có cùng kích thước ở bên trái và bên phải kéo hoặc lớn hơn bên trái so với bên phải. Mặt khác, ở loài này thuận bên phải lớn hơn cái kéo bên trái. Trước hết, việc tìm hai nhóm này giúp tìm tên chúng dễ dàng hơn.

BÊN TRONG CHIẾC VỎ ỐC MƯỢN HỒN CÓ GÌ 3

Tôm và cua được phủ một lớp vỏ cứng, nhưng ốc mượn hồn có dạ dày mềm và không được bọc vỏ. Và dạ dày bị xoắn phải để vào vỏ. Tại sao không xoắn sang trái? Không phải vì hầu hết các con ốc đều thuận tay phải sao? Quan sát xem vỏ có chứa chúnglà thuận tay phải hay tay trái.

Khi chiếc vỏ chứa ốc mượn hồn bị vỡ bạn có thể quan sát cấu trúc cơ thể không đối xứng không thể hiểu được từ phía trước. Lúc đó, bạn sẽ chủ yếu quan sát cẳng tay và bụng ẩn. Cũng giống như phần có thể nhìn thấy từ bên ngoài, hình thức của phần ẩn tất nhiên là khác nhau đối với mỗi loại. Ví dụ, ốc mượn hồn có một mô hình lạ mắt có thể nhìn thấy từ bên ngoài, kéo dài đến bụng, nhưng điều này chỉ có thể được biết bằng cách lấy động vật có vỏ.

BÊN TRONG CHIẾC VỎ ỐC MƯỢN HỒN CÓ GÌ 4

PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH ỐC MƯỢN HỒN

Ốc mượn hồn đực và cái được phân biệt bởi vị trí của bộ phận sinh dục ở chân của chân. Ở nam giới, bộ phận sinh dục mở ra ở gốc của chân cuối cùng, và trong một số loại, có một phần nhô ra gọi là ống dẫn tinh ở vị trí nơi bộ phận sinh dục mở ra. Ngược lại, con cái có một bộ phận sinh dục ở chân của chân thứ ba (thứ hai không bao gồm chân cắt kéo).
Ốc mượn hồn giống như cua, có trứng trên bụng cho đến khi ấu trùng nổi lên từ trứng. Trong bụng của loài giáp xác decapod, có một “chi bên ngoài” (thuật ngữ chung cho râu và chân) được gọi là “chi bụng”. Tay chân của con cái dài hơn con đực vì chúng giữ trứng. Nhiều con ốc chỉ có chân bụng ở bên trái của bụng. Những con ốc, bao gồm cả những con cua được sử dụng bởi cua ẩn sĩ, về cơ bản là thuận tay phải và có một khoang bên trái. Vị trí bụng của cua ẩn sĩ được cho là có liên quan đến hình dạng của con ốc.

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN

Ốc mượn hồn vừa được sinh ra từ trứng, có hình dạng hoàn toàn khác so với bố mẹ và nổi trong nước như daphnia. Đây được gọi là “ấu trùng Zoaer”. Ấu trùng zoea trở nên giống nhuyễn thể sau một vài lần lột xác và sống gần đáy biển. Thời điểm này được gọi là “ấu trùng Glaukotoe”. Bụng của ấu trùng Graukotoe thẳng như tôm và có các hạch được xác định rõ. Da sau đó bị bong ra và biến thành một con ốc nhỏ. Khi chúng lớn lên, phát triển trong hình dạng giống như cha mẹ của chúng. Sau đó, chúng tôi tìm kiếm một vỏ phù hợp với cơ thể của chúng và di chuyển.

CHIA SẺ YÊU THƯƠNG

Link nội dung: http://lichamtot.com/ben-trong-chiec-vo-oc-muon-hon-co-gi-dao-buoc-a16914.html