Hướng dẫn cách chơi board game Mèo Nổ từ cơ bản đến nâng cao cho người mới

Mèo Nổ là một trong những trò chơi board game được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay. Hãy cùng khám phá ngay luật chơi Mèo Nổ từ cơ bản đến mở rộng dành cho người mới qua bài viết sau đây!

Mèo Nổ hay còn gọi là Mèo Cảm Tử là một trò chơi board game vô cùng phổ biến và hấp dẫn, có thể làm cho mọi buổi gặp gỡ bạn bè trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Hôm nay, Mytour sẽ hướng dẫn bạn cách chơi Mèo Nổ từ cơ bản đến nâng cao dành cho người mới bắt đầu nhé!

Tìm hiểu về Mèo Nổ

Mèo Nổ - Một trong những trò chơi board game hot nhất hiện nay

Mèo Nổ (Exploding Kittens) là một trò chơi thẻ bài được sáng tạo bởi Elan Lee và Matthew Inman từ trang web truyện tranh The Oatmeal, phối hợp cùng Shane Small. Trò chơi ban đầu là một dự án trên trang Kickstarter, với mục tiêu huy động 10.000 đô la Mỹ từ cộng đồng. Vào tháng 7 năm 2015, Mèo Nổ chính thức ra mắt dưới sự phát hành của The Oatmeal.

Tìm hiểu luật chơi Mèo Nổ trong vòng 5 phút

Hướng dẫn cơ bản chơi Mèo Nổ

Chỉ cần 5 phút đọc thông tin dưới đây, bạn sẽ hiểu ngay cách chơi Mèo Nổ cơ bản:

  • Mỗi người chơi nhận 4 lá bài bất kỳ và 1 lá Gỡ Bom (Defuse).
  • Các người chơi lần lượt rút 1 lá từ bộ bài chung, đưa ra 1 lá bài bất kỳ và thực hiện theo hướng dẫn trên lá bài.
  • Nếu rút phải lá Mèo Nổ mà không có Defuse, người chơi đó sẽ bị loại ngay tức khắc.
  • Người sống sót cuối cùng sẽ chiến thắng.

Cách chơi Mèo Nổ đơn giản

Chuẩn bị trước

Đồ cần chuẩn bị để chơi Mèo Nổ

Để bắt đầu trò chơi board game Mèo Nổ, bạn chỉ cần chuẩn bị một bộ bài gốc Mèo Nổ gồm 56 lá màu đen với hướng dẫn bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Bạn có thể mua bộ bài này tại nhiều cửa hàng sách, văn phòng phẩm hoặc trên các trang web như Tiki, Shopee, Lazada,...

Tham Gia

Số lượng người tối thiểu và tối đa để tham gia trò chơi Mèo Nổ

Trò chơi Mèo Nổ cơ bản yêu cầu ít nhất 2 người chơi và tối đa là 5 người để tăng thêm phần hấp dẫn.

Bài

Những lá bài có trong bộ bài của trò chơi Mèo Nổ

Bộ bài Mèo Nổ cơ bản bao gồm các lá bài sau:

Mèo Nổ (Exploding Kittens) - 4 lá

Trừ khi có lá Gỡ bom thì bạn phải thông báo ngay lập tức khi bốc được lá này. Sau đó, bạn phải ngừng cuộc chơi và đặt xuống tất cả các lá bài bạn đang cầm, kể cả lá Mèo nổ.

Gỡ bom (Defuse) - 6 lá

Bạn sẽ không bị loại khỏi trò chơi nếu rút phải lá Mèo nổ khi bạn đã đặt lá Gỡ bom xuống. Sau đó, bạn có thể đặt lá Mèo nổ vừa rút vào bất kỳ vị trí nào trong bộ bài chung mà không được phép xem hoặc chọn bất kỳ quân bài nào khác.

Bỏ lượt (Skip) - 4 lá

Lá Bỏ lượt giúp bạn kết thúc lượt chơi ngay lập tức mà không cần phải rút bài. Nếu sử dụng lá này để đáp trả lá Tấn công, nó chỉ có thể kết thúc 1 lượt chơi và bạn vẫn phải chơi lượt kế tiếp. Nhưng nếu bạn sử dụng 2 lá Bỏ lượt, 2 lượt chơi sẽ kết thúc.

Tấn công (Attack) - 4 lá

Quân Tấn công giúp bạn kết thúc lượt mà không cần phải rút bài, đồng thời buộc người chơi tiếp theo phải rút 2 lượt liên tiếp. Tuy nhiên, nếu nạn nhân đáp trả bằng lá Tấn công, lượt chơi của họ sẽ kết thúc và 2 lượt rút bài sẽ được chuyển sang người tiếp theo.

Xáo bài (Shuffle) - 4 lá

Khi bạn đặt lá Shuffle xuống, bạn được phép xáo trộn bộ bài một số lần tùy ý mà không được phép nhìn vào các quân bài trong bộ.

Thiện ý (Favor) - 4 lá

Lá Favor buộc người chơi mà bạn chỉ định phải đưa 1 quân bài của họ cho bạn. Tuy nhiên, người đó có quyền lựa chọn quân bài mà họ muốn đưa cho bạn.

Không (Nope) - 5 lá

Quân bài Nope sẽ vô hiệu hóa mọi hành động của bất kỳ quân bài nào trừ lá mèo nổ và gỡ bom. Bạn cũng có thể sử dụng Nope của mình để vô hiệu hóa một lá Nope khác và sử dụng ngay cả khi không phải là lượt của bạn.

Xem trước Tương lai (See The Future) - 5 lá

See The Future cho phép bạn nhìn trộm 3 lá đầu tiên trong bộ bài, sau đó bạn phải đặt chúng trở lại vị trí và thứ tự ban đầu mà không được tiết lộ cho người chơi khác.

Đây là các lá bài không có hướng dẫn cụ thể và cần phải được sử dụng theo các cặp khác nhau:

  • Nếu có 2 lá giống nhau, bạn có quyền chỉ định 1 người chơi bất kỳ và ăn cắp 1 lá bài ngẫu nhiên từ họ.
  • Nếu có 3 lá giống nhau, bạn có quyền đọc tên 1 lá bài và buộc người đó phải đưa chúng cho bạn. Tuy nhiên, nếu họ không có lá đó thì bạn cũng không nhận được gì.
  • Nếu có đủ 5 lá khác nhau, bạn có quyền lấy lại 1 lá tùy ý từ chồng bài đã rút bỏ trên bàn.

Quy tắc chi tiết

Điều kiện chiến thắng

Tránh bị nổ để trở thành người sống sót cuối cùng của trò chơi

Điều kiện chiến thắng của trò chơi rất đơn giản: Nếu bạn bị nổ, bạn thua; nếu không bị nổ, bạn thắng. Tóm lại, để trở thành người chiến thắng cuối cùng, bạn cần tránh bị nổ.

Thiết đặt bộ bài chơi

Cài đặt bộ bài chơi mèo nổ

Sau khi bố trí bộ bài chung gồm 4 lá mèo nổ và 6 lá gỡ bom, bạn xào bài và phân phát cho mỗi người chơi 4 lá cùng 1 lá gỡ bom. Mỗi người chơi cần giữ kín thông tin về bài của mình, không được tiết lộ cho người khác.

Tiếp theo, bạn xếp lại ngẫu nhiên các lá mèo nổ và Gỡ bom còn dư vào xấp bài rút. Số lá mèo nổ được thêm vào bằng tổng số người chơi trừ 1. Nếu chỉ có 2 người chơi, bạn chỉ thêm 2 lá Gỡ bom vào bộ bài và các lá còn lại không sử dụng. Sau đó, bạn xào bài kỹ lưỡng và chọn 1 người chơi để bắt đầu.

Bắt đầu trò chơi

Khởi đầu ván chơi mèo nổ

Mỗi người chơi sẽ thực hiện 2 hành động: sử dụng bài và rút bài để qua lượt. Ở mỗi lượt, bạn có thể sử dụng bất kỳ số lượng lá bài nào để bỏ lượt, tấn công đối thủ, xem trộm bài hoặc gài bí mật lá mèo nổ.

Tuy nhiên, khi kết thúc lượt, bạn phải bắt buộc rút 1 lá bài hoặc sử dụng quân Attack hoặc Skip nếu không muốn bốc bài.

Cách chơi Mèo nổ bản mở rộng

Bản mở rộng 1: Bảo vệ Mèo

Bản mở rộng 1: Bảo vệ Mèo

Chính như tên gợi ý, bản mở rộng này giúp bảo vệ người chơi tránh khỏi nguy cơ bị nổ bom và tăng khả năng sống sót với 14 lá chức năng mới:

  • Rút từ Đáy (Draw From Bottom) - 1 lá: Rút bài từ dưới cùng của bộ bài rút thay vì từ trên như thường lệ.
  • Nổi Cáu (Annoy) - 1 lá: Vô hiệu hóa 1 lá bất kỳ của người chơi khác trong 1 lượt, tác dụng đối với tất cả các lá bài ngoại trừ Defuse.
  • Đổi Chiều (Reverse) - 2 lá: Kết thúc lượt mà không cần rút bài và đổi chiều vòng chơi hiện tại.
  • Nhìn Trước Tương Lai (See The Future) - 4 lá: Số lá bài được xem lén có thể là 1, 3, 5, tùy thuộc vào con số bên trái của quân bài.
  • Biến Đổi Tương Lai (Alter The Future) - 2 lá: Xem lén số bài đã quy định trên thẻ từ bộ bài rút, sau đó bạn có thể xào lại chồng bài.
  • Chống Xáo Bài (Anti - Shuffle): Gồm The Curse of Crystal Corn, chống lại lệnh Shuffle và Kitten Roll Call, tìm tất cả lá mèo nổ còn lại và đặt chúng lên đầu bộ bài rút. Người chơi tiếp theo không được dùng Shuffle mà phải dùng Skip hoặc Attack mới qua lượt.
  • Xáo Bài (Shuffle) - 2 lá: Xào lại bộ bài rút trên bàn.

Bản mở rộng 2: Tấn công Mèo

Bản mở rộng 2: Mèo Tấn công

Khác với phiên bản trước, bộ bài Mèo Tấn công gồm 14 lá chức năng phù hợp cho nhóm bạn thích kiểu chơi 'sát phạt', bổ sung thêm các lá chức năng mới:

  • Nổi Cáu (Annoy) - 1 lá
  • Biến Đổi Tương Lai (Alter The Future) - 1 lá
  • Mèo nổ (Exploding Kittens) - 2 lá
  • Gỡ bom (Defuse) - 2 lá
  • Cộng Dồn (Slap) - 4 lá: Kết thúc lượt mà không cần rút và ép người chơi tiếp theo bốc số lá tùy theo yêu cầu trên lá. Nạn nhân có thể dùng Attack để kết thúc hoặc chuyển 2 lượt hoặc tiếp tục dùng Slap để cộng dồn. Ngoài ra, Self Clap giúp tự rút thêm 2 lá nữa.
  • Cướp Bài (Steal A Card) - 4 lá: Cướp 1 lá ngẫu nhiên từ tay người chơi khác.

Bản mở rộng 3: Mèo Nổ Sập

Bản mở rộng 3: Mèo Nổ Sập

Ngoài các lá quen thuộc, phiên bản này hấp dẫn hơn với 20 lá chức năng và 1 lá mèo nổ đặc biệt:

  • Rút từ Đáy - 4 lá
  • Đổi Chiều - 4 lá
  • Biến Đổi Tương Lai - 4 lá
  • Mèo Hoang (Feral Cat) - 4 lá: Chỉ sử dụng cùng với các lá mèo thường (không chỉ dẫn), quân bài này có thể biến thành bất kỳ lá mèo nào để tạo combo.
  • Tấn công có Chủ Đích (Targeted Attack) - 3 lá: Kết thúc lượt và chọn 1 người chơi để ép họ đi 2 lượt, vòng chơi sẽ tiếp tục từ vị trí của họ. Nếu họ dùng Attack hoặc Targeted Attack thì người tiếp theo cũng phải đi 2 lượt như bình thường.
  • Mèo Nổ Sập (Imploding Kittens) - 1 lá: Nếu rút khi úp mặt, đặt lá này vào bất kỳ vị trí nào trong xấp bài rút mà không cần Defuse. Ai rút ngược sẽ bị nổ và Defuse không cứu được.

Bản mở rộng 4: Mèo Bom Hẹn Giờ

Bản mở rộng 4: Mèo Bom Hẹn Giờ

Với 15 lá chức năng hoàn toàn mới, ván chơi trở nên căng thẳng hơn khi phải đếm từng giây cho đến lúc bom nổ:

  • Bom Hẹn Giờ (Timebomb) - 2 lá: Khi rút lá này, bạn phải đặt nó trước mặt và trong 3 lượt tiếp theo, bạn phải gỡ nó bằng Gỡ Mèo Bom Hẹn Giờ hoặc sẽ bị nổ. Mỗi lần bạn rút 1 lá và kết thúc lượt chơi tính là 1 lượt. Nếu trong lượt thứ 3 bạn rút được Gỡ Mèo Bom Hẹn Giờ thì có thể sử dụng để gỡ.
  • Gỡ Mèo Bom Hẹn Giờ (Defuse Timebomb) - 3 lá: Sử dụng để gỡ Mèo Bom Hẹn Giờ hoặc bom thông thường.
  • Mù (Blind) - 1 lá: Chọn tùy ý 1 người chơi và họ sẽ không được sử dụng bài trong lượt tiếp theo của mình.
  • Tìm kiếm (Search) - 3 lá: Xem 5 lá trên cùng của bộ bài rút, sau đó chọn tùy ý 1 lá rồi đặt lại những lá còn lại và xào bộ bài.
  • Hủy Thẻ (Discard) - 3 lá: Chọn tùy ý 2 lá bài của 1 người chơi và hủy bỏ.
  • Sao Chép (Copycat) - 3 lá: Sao chép chức năng của lá bài gần nhất mà người chơi trước đã dùng, nhưng không thể sao chép lá Nope, Gỡ bom và các combo lá mèo thường.

Lưu ý: Đối với lá Mèo Bom Hẹn Giờ, sau khi gỡ được thì bạn phải thay bằng 1 lá bom thường để phản ánh số người chơi, nhưng nếu người khác bị nổ bởi lá này thì không cần thay lá bom khác. Gỡ bom thông thường thường không thể gỡ Mèo Bom Hẹn Giờ.

Bản mở rộng 5: Mèo Chạy Nhỏ

Bản mở rộng 5: Mèo Chạy Nhỏ

Bên cạnh một số lá chức năng đã được giới thiệu ở trên, phiên bản đặc biệt này với 15 lá chức năng sẽ nâng tầm trò chơi mèo nổ lên một tầm cao mới:

  • Mèo Nổ (Exploding Kittens) - 1 lá
  • Xem Trước Tương Lai (See The Future) - 1 lá
  • Biến Đổi Tương Lai (Alter The Future) - 1 lá
  • Mèo Chạy Nhỏ - 1 lá: Nếu giữ lá này, bạn có thể giữ 1 lá mèo nổ mà không bị chết và những người chơi khác sẽ bị nổ hoặc phải dùng Gỡ Bom nếu họ nhận được lá mèo nổ từ bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp mất quân bài này, nhận được lá Mèo Nổ Sập hay lá mèo nổ bị đưa vào chồng bài bỏ thì bạn sẽ bị chết.
  • Bước Qua Siêu Vượt - 1 lá: Kết thúc tất cả các lượt đi của bạn mà không cần bốc bài, kể cả khi bạn đang chịu ảnh hưởng Tấn Công hay Tấn Công Có Chủ Đích.
  • Đổi Chỗ Trên và Dưới - 3 lá: Hoán đổi vị trí lá đầu tiên và lá cuối cùng của chồng bài rút mà không được nhìn.
  • Thu Thập Rác - 1 lá: Tất cả người chơi còn bài trên tay phải chọn 1 lá bài của mình rồi bí mật chèn vào xấp bài rút và xào chúng lên.
  • Bom Nguyên Tử - 1 lá: Lấy ra tất cả lá mèo nổ (trừ lá Mèo Nổ Sập) từ chồng bài rút để mọi người thấy, sau đó xào bộ bài lên và đặt tất cả lá mèo nổ lên trên cùng. Người chơi lá này sẽ được kết thúc lượt chơi mà không cần rút bài.
  • Dấu Hiệu - 3 lá: Chọn 1 người chơi, sau đó ngẫu nhiên đánh dấu 1 trong những lá bài của họ bằng cách quay lá bài đó ra ngoài cho mọi người thấy, lá bài đó vẫn sẽ giữ như vậy cho đến khi nó được dùng hoặc bị lấy đi.
  • Lời Nguyền Của Mèo Đuôi - 2 lá: Chọn 1 người chơi “bị mù”. Nạn nhân phải xào lại bài của mình rồi úp xuống bàn. Họ sẽ không thể nhìn vào các lá bài của mình cho đến khi rút được 1 lá bài không bị nổ. Họ cũng có thể dùng 1 lá ngẫu nhiên của mình khi đến lượt, đặt ngửa lên trên bàn và sẽ dùng như 1 lá chơi bình thường.

Đối với phiên bản hấp dẫn này, khi sử dụng lá làm mù Lời Nguyền Của Mèo Đuôi, bạn sẽ cần lưu ý một số trường hợp đặc biệt sau:

  • MÈO NỔ MÙ: Nếu nạn nhân rút phải mèo nổ mà không có Mèo Chạy Nhỏ, người chơi phải chọn bất kỳ 1 lá bài của mình cho đến khi chọn được Gỡ Bom rồi sau đó chơi lại bình thường, các lá không phải Gỡ Bom sẽ mất tác dụng.
  • MÙ ƯA THÍCH: Nếu người chơi “bị mù” sử dụng Ưa Thích, họ có thể nhìn vào lá vừa nhận được, sau đó nó vào bộ bài của mình và xào lại lần nữa.
  • MÙ DẤU HIỆU: Nếu trong lúc “bị mù”, người chơi bị đối thủ đánh dấu quân bài thì lá bài đó phải được đưa quay mặt ra hướng khác với nạn nhân, nghĩa là tất cả mọi người trừ nạn nhân đều có thể nhìn thấy.
  • MÙ BA CẶP: Nếu trong lúc “bị mù” mà đối thủ chơi combo 3 lá bài giống nhau, người chơi có thể tìm lá bài được chỉ định và đưa cho đối thủ sau đó xào lại bộ bài của mình mà không được nhìn.
  • MÙ THU THẬP RÁC: Nếu nạn nhân sử dụng lá Thu Thập Rác thì họ sẽ được phép chọn một lá bài ngẫu nhiên của mình mà không được nhìn và có thể xem lá bài đó sau khi chọn xong, trừ trường hợp rút phải Mèo Chạy Nhỏ mà trong tay đang có 1 lá mèo nổ thì người chơi buộc phải tìm Gỡ Bom.

Chơi Mèo nổ online ở đâu

Vì sự hấp dẫn, kích thích người chơi cùng với công nghệ ngày càng hiện đại, tiên tiến mà trò chơi này đã có phiên bản chơi trực tuyến (Online). Với cách chơi này thì các bạn không cần phải tụ tập mọi người và bạn ở bất kì đâu cũng có thể chơi được.

Một ứng dụng phổ biến để bạn chơi Mèo nổ online là Exploding Kittens App.

Những Mẹo Hay Khi Chơi Mèo Nổ

4 Con Giáp Được May Mắn Liên Tục, Tiền Dồn Như Núi Cuối Năm 2021

Để Trở Thành Người Sống Sót Đến Cuối Cùng, Bạn Nên Chú Ý Đến Những Mẹo Sau Khi Chơi Mèo Nổ:

  • Khi Sử Dụng Defuse, Bạn Có Thể Trêu Ngươi Người Chơi Khác Bằng Cách Đặt Lá Mèo Nổ Lên Trên Cùng Của Chồng Bài Rút Nhưng Nên Thực Hiện Nó Một Cách Bí Mật Bằng Cách Hành Động Dưới Gầm Bàn Hay Sau Lưng Để Tăng Thêm Phần Kích Thích.
  • Nếu Biết Bản Thân Sắp Rút Phải Mèo Nổ, Bạn Nên Sử Dụng Quân Xáo Bài Để Tránh Bị Nổ Bom.
  • Khi Thu Thập Đủ Combo 5 Lá Bài Mèo Thường, Bạn Nên Sử Dụng Ngay Trước Khi Người Chơi Khác Dùng Quân Nope Để Chặn Hành Động Của Bạn.
  • Nếu Biết Chồng Bài Rút Đang Có Những Lá Chức Năng Mong Muốn Thì Bạn Nên Dùng Quân Tự Cộng Dồn Để Tự Cộng Dồn Và Thu Thập Những Quân Bài Đó.
  • Chồng Bài Rút Sẽ Không Thể Hết Và Bạn Có Quyền Đếm Xem Chồng Bài Đó Còn Bao Nhiêu Lá Để Tính Toán Khả Năng Rút Bài.
  • Không Có Quy Định Về Số Bài Tối Thiểu Hay Tối Đa Được Phép Cầm Trên Tay, Nên Dù Hết Bài Bạn Vẫn Có Thể Rút Bao Nhiêu Lượt Tùy Vào Sự Tính Toán Của Mình.

Vậy Là Mytour Đã Chỉ Xong Cho Bạn Cách Chơi Board Game Mèo Nổ Cơ Bản, Mở Rộng Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Rồi Đó! Còn Chần Chừ Gì Mà Không Rủ Ngay Đám Bạn Của Mình Cùng Tham Gia Trò Board Game Cực Thú Vị, Hấp Dẫn Này Đi Nào!

Link nội dung: http://lichamtot.com/huong-dan-co-ban-va-mo-rong-cach-choi-board-game-meo-no-cho-a16578.html