Nước sốt hay nước xốt phân biệt cách viết đúng

'Nước sốt' hay là 'nước xốt' - câu hỏi thường gặp mà nhiều người quan tâm. Vậy cách viết đúng là gì, cùng tìm hiểu nhé.

Tìm trên Google từ 'sốt cà chua' có hơn 11 triệu kết quả trong khi cụm từ 'xốt cà chua' chỉ có gần 2 triệu kết quả. Nhìn vào con số này có thể bạn sẽ nghĩ rằng 'xốt' là cách viết hoàn toàn sai. Nhưng thực tế không như vậy, cùng khám phá lý do nhé.

Vì sao có hai cách viết

Nếu phân tích tại sao lại có hai cách viết như vậy, có thể là vì sự pha trộn văn hóa giữa Pháp và Mỹ. Trong tiếng Việt, nhiều từ đã được mượn từ tiếng Pháp, như 'xúc xích' từ 'saucisse' và 'xốt' cũng như vậy từ 'sauce'. Trong tiếng Pháp, chữ 's' thường phát âm nhẹ nhàng như 'xờ', từ đó có cách viết 'xốt' như hiện nay.

Tuy nhiên, tại sao lại có từ 'sốt'. Có vẻ như lý do hợp lý nhất là do ảnh hưởng văn hóa Mỹ ngay sau đó. Vì cách phát âm từ 'sauce' với âm 'sờ' mạnh hơn trong tiếng Anh so với tiếng Pháp, khi phiên âm sang tiếng Việt sẽ được ghi là 'sốt'.

Vậy 'xốt' đúng hay 'sốt' đúng

Có nhiều ý kiến trái chiều về hai từ này và tranh cãi dữ dội. Một số cho rằng viết cách nào cũng đúng, trong khi có người cho rằng chỉ có một trong hai từ mới đúng.

Khi tra từ 'nước sốt' trên mạng, bạn sẽ thấy hầu như từ này được sử dụng trên tất cả các trang báo. Nhưng nếu chỉ xét từ 'sốt' trong từ điển tiếng Việt thì 'sốt' có nghĩa là 'còn nóng' như trong câu 'cơm nóng, canh sốt'. Còn 'xốt' trong từ điển tiếng Việt mới có nghĩa là 'nước xốt'.

Vì vậy, nếu nói cả hai cách viết trên là đúng vì đều được phiên âm từ một từ nước ngoài thì không hoàn toàn chính xác. Hãy nhớ rằng chữ quốc ngữ của chúng ta là do Alexandre de Rhodes, một người Pháp, tạo ra, nên các từ được phiên âm hiện nay đều bắt nguồn từ cách phát âm của tiếng Pháp. Do đó, 'nước xốt' mới là từ được công nhận và được từ điển tiếng Việt chấp nhận. Và vì vậy, 'nước xốt' là cách viết đúng nhất.

Một số thương hiệu nước xốt nổi tiếng như: nước xốt mè rang Kewpie, nước xốt cà chua,...

Từ 'nước xốt' và 'nước sốt' gây tranh cãi nhiều trên mạng xã hội về việc cách viết đúng là gì. Với giải thích trên, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho mình cũng như hiểu rõ hơn về tình huống tương tự như 'xúp' hay 'súp'.

Bạn cũng có thể quan tâm:

Mua nước xốt mayonnaise tại Mytour:

Link nội dung: http://lichamtot.com/nuoc-sot-hay-nuoc-xot-phan-biet-cach-viet-dung-mytour-a16487.html