Thực đơn cho người suy thận lọc máu đảm bảo đủ dinh dưỡng

Xây dựng thực đơn cho người suy thận lọc máu là một nhiệm vụ đầy thách thức, đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu về dinh dưỡng. Bởi lẽ, không phải tất cả thực phẩm đều an toàn để người bệnh tiêu thụ một khi chức năng thận bị suy yếu. Trong khi đó, quá trình tìm hiểu và lựa chọn đúng nhóm thực phẩm an toàn có thể trở nên vô cùng khó khăn nếu bạn không nắm rõ những nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng. Vậy, thực đơn cho người suy thận mạn có lọc máu cần đáp ứng những tiêu chí cơ bản nào? Đâu là danh sách các công thức nấu ăn tốt cho người chạy thận lọc máu? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau.

Thực đơn cho người suy thận lọc máu đảm bảo đủ dinh dưỡng

Thực đơn cho người suy thận lọc máu cần đáp ứng những nguyên tắc nào?

Tại sao người suy thận lọc máu cần thay đổi chế độ ăn?

Người suy thận lọc máu cần thay đổi chế độ ăn vì hệ thống thận suy yếu không còn khả năng lọc và loại bỏ chất cặn dư thừa trong máu hiệu quả. Trong khi đó, chế độ ăn thông thường lại chứa nhiều muối natri, kali, phốt pho và protein mà thận suy yếu khó lòng xử lý. Vì thế, việc điều chỉnh chế độ ăn giúp kiểm soát lượng các chất khoáng và protein nhập vào cơ thể, giảm áp lực lên thận và giúp quá trình lọc máu diễn ra suôn sẻ hơn.

Mặt khác, chạy thận nhân tạo - tuy là một phương pháp thay thận lọc máu, nhưng nó chỉ có thể thực hiện được 10 - 15% công suất lọc so với những quả thận khỏe mạnh. Vì thế, giữa những lần điều trị lọc máu, một số chất thải dư thừa vẫn có thể tích tụ trong cơ thể bạn. Lúc này, điều chỉnh chế độ ăn uống giúp hạn chế tối đa độc tố lắng đọng trong máu, hỗ trợ ngăn ngừa sớm các biến chứng nguy hiểm như: hạ canxi huyết, tăng kali huyết, tăng phốt pho huyết, suy tim, thiếu máu,… mà người chạy thận thường gặp phải.

Nguyên tắc thiết kế thực đơn cho người suy thận lọc máu

Để xây dựng thực đơn cho người suy thận đang lọc máu một cách an toàn, bạn cần nắm vững 5 nguyên tắc dinh dưỡng sau:

1. Đảm bảo đủ năng lượng

Quản lý đúng mức năng lượng nạp vào cơ thể là điều vô cùng quan trọng ở bệnh nhân suy thận lọc máu. Theo Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, thực đơn cho người suy thận lọc máu cần đảm bảo cung cấp đầy đủ 25 - 35 calo / kg cơ thể / ngày. Mục đích của việc làm này là nhằm bù đắp sự thiếu hụt calo gây nên do tình trạng kém dung nạp protein thường thấy ở người suy thận; đồng thời giúp ngăn ngừa nguy cơ thừa cân/béo phì, có thể gián tiếp gây tổn thương thận.

2. Đảm bảo cân bằng nước, điện giải

Đảm bảo cân bằng nước và điện giải gần như là nguyên tắc dinh dưỡng bắt buộc khi xây dựng thực đơn cho người suy thận lọc máu. Bởi vì:

  • Nước: Tiêu thụ quá thừa hay quá thiếu nước đều được chứng minh có thể làm giảm tỷ lệ lọc cầu thận (eGFR), thúc đẩy chức năng thận suy giảm nhanh hơn;
  • Natri: Tiêu thụ quá nhiều natri khiến cơ thể có xu hướng giữ lại nước, làm tăng thể tích tuần hoàn, dẫn đến tăng huyết áp và tổn thương tế bào thận;
  • Kali: Người bệnh suy thận lọc máu thường có hàm lượng kali huyết cao hơn người bình thường do thận gặp hạn chế trong việc đào thải khoáng chất này. Do đó, kiểm soát lượng kali giúp người bệnh ngăn ngừa tình trạng tăng kali huyết, có thể gây suy tim, làm gián đoạn lưu lượng máu chảy đến thận và thúc đẩy suy thận tiến triển.
  • Phốt Pho: Tương tự như kali, người bệnh suy thận rất dễ gặp tình trạng tăng phốt pho huyết. Do đó, thực đơn cho người suy thận lọc máu cần hạn chế phốt pho để giúp người bệnh ngăn ngừa biến chứng tăng phốt pho huyết, có thể gây loãng xương, xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Nguyên tắc thiết kế thực đơn cho người suy thận lọc máu

Kiểm soát chặt chẽ hàm lượng chất lỏng và khoáng chất tiêu thụ là yêu cầu bắt buộc khi xây dựng thực đơn cho người suy thận lọc máu

Dưới đây là thông tin chi tiết về hàm lượng dinh dưỡng an toàn trong thực đơn cho người suy thận đang chạy thận được Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ khuyến nghị:

Dưỡng chất Hàm lượng tiêu thụ chất lỏng và khoáng chất an toàn dành cho người suy thận lọc máu
Nước Vừa đủ

1 lít nước / ngày

Natri
Kali 2000 - 3000 mg / ngày
Phốt Pho 800 - 1000 mg / ngày

3. Đủ protein, tùy theo số lần lọc máu

Lãng phí năng lượng - protein (the prevalence of protein energy wasting - PEW) là một tình trạng rối loạn trao đổi chất phổ biến, xảy ra ở 28 - 54% trường hợp suy thận lọc máu. Theo nghiên cứu, tỷ lệ PEW ở những người suy thận lọc máu có thể lên đến 30 - 40%. Điều này có nghĩa là cứ mỗi 10g protein tiêu thụ thì có đến 3 - 4g protein bị cơ thể “từ chối” hấp thụ, không cung cấp bất cứ lợi ích sức khỏe hay năng lượng nào cho cơ thể.

Do đó, để bù đắp sự hao hụt protein do PEW gây nên; đồng thời không làm gia tăng nồng độ axit uric do tiêu thụ protein quá mức, thực đơn cho người suy thận lọc máu cần phải đảm bảo cung cấp vừa đủ 1.0 - 1.4 g / kg / ngày. Cụ thể:

Tần suất chạy thận nhân tạo Hàm lượng protein trong khẩu phần
1 lần / tuần 1 g / kg / ngày
2 lần / tuần 1.2 g / kg / ngày
3 lần / tuần 1.4 g / kg / ngày

4. Đảm bảo đủ chất béo

Nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân suy thận lọc máu có nguy cơ tử vong vì các biến chứng tim mạch cao gấp 10 - 30 lần so với mặt bằng chung dân số. Nguyên nhân là vì hầu hết người bệnh suy thận lọc máu thường bị rối loạn chuyển hóa mỡ, gây tăng nồng độ triglyceride máu và hạ thấp nồng độ cholesterol lipoprotein (HDL-C) - một loại cholesterol tốt, có nhiệm vụ “vận chuyển” những chất béo độc hại khác ra khỏi thành mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bảo vệ tim.

Để giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch trong khi lọc máu, Viện Y tế Quốc Gia Hoa Kỳ khuyến cáo, thực đơn cho người suy thận lọc máu nên chứa ít nhất 25 - 35% tổng lượng calo đến từ chất béo. Trong đó:

Loại chất béo Phần trăm trên tổng năng lượng (calo) tiêu thụ hàng ngày
Chất béo bão hòa
Chất béo chuyển hóa
Chất béo không bão hòa đơn Lên tới 20%
Chất béo không bão hòa đa Lên tới 10%

5. Bổ sung thêm vitamin, khoáng chất

Trong quá trình chạy thận, bên cạnh một số loại thuốc kê toa được bác sĩ chỉ định, bạn có thể cân nhắc uống thêm một số loại thực phẩm chức năng để khắc phục các triệu chứng do tình trạng suy thận gây nên, chẳng hạn như: viên uống bổ sung sắt, canxi, vitamin D; thuốc hạ phốt pho máu, hạ kali máu, thuốc chống buồn nôn,… Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo chỉ sử dụng thực phẩm chức năng đã được bác sĩ phê duyệt để tránh gây tương tác thuốc và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

thực đơn cho người suy thận lọc máu, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất

Người bệnh chỉ nên bổ sung thực phẩm chức năng khi nhận được tư vấn từ bác sĩ

Thực đơn cho người suy thận lọc máu bao gồm những gì?

Thực đơn cho người suy thận lọc máu nên bao gồm những thực phẩm chứa ít natri, kali và phốt pho; đồng thời, hạn chế hoặc kiêng hoàn toàn các loại thực phẩm chứa hàm lượng cao 3 loại khoáng chất này. Cụ thể:

Nhóm thực phẩm Nên ăn Hạn chế ăn Không nên ăn
Rau, củ, quả Cà rốt, dưa chuột, táo, lê Cà chua, chuối, bơ Dưa hấu, cam
Thịt và protein Thịt gà bỏ da, nạc cá trắng, lòng trắng trứng Thịt bò, thịt lợn Hải sản, các loại đậu
Ngũ cốc và bột Bún, mì, gạo trắng Bánh mì trắng Gạo nâu, ngũ cốc nguyên hạt
Sữa và sản phẩm sữa Sữa không lactose, sữa tách béo,… Sữa chua Sữa bò tươi, phô mai
Hạt và đậu Hạt hướng dương, hạt bí, hạt dẻ, hạt mắc ca, hạt sen Hạnh nhân Hạt phỉ, hạt hồ trăn, đậu phộng
Gia vị và dầu Dầu ô-liu, gia vị ít natri Nước mắm, nước tương Muối, dầu dừa
Đồ uống Nước, trà không cafein Nước ép trái cây Cà phê, rượu bia

Công thức món ăn cho người suy thận có lọc máu

Dưới đây là danh sách 10 công thức món ăn cho người suy thận lọc máu tham khảo:

1. Ức gà nướng mè

Ức gà nướng mè là món ăn giàu protein, giúp người bệnh suy thận bù đắp tình trạng thiếu hụt protein sau mỗi đợt lọc máu.

món ăn cho người suy thận có lọc máu. Ức gà nướng mè

Ức gà nướng mè cung cấp nhiều protein chất lượng cao cho người bệnh suy thận

Nguyên liệu

  • Ức gà: 1 cái (khoảng 115g);
  • Mè rang: 2 thìa;
  • Tỏi băm: 1 thìa;
  • Dầu ô-liu: 1 thìa;
  • Mật ong: 1/2 thìa;
  • Hạt tiêu, ớt bột: ¼ thìa;
  • 5ml nước tương ít natri.

Cách làm

  • Sơ chế gà: Rửa sạch ức gà, thấm khô nước, cắt thành từng miếng vừa ăn.
  • Ướp gà: Trộn ức gà với tỏi băm, dầu ô-liu, nước cốt chanh, hạt tiêu, ớt bột, mật ong và nước tương. Để ít nhất 30 phút.
  • Rắc mè: Trải ức gà ra khay nướng, rắc mè rang lên mặt gà.
  • Nướng gà: Đặt khay vào lò nướng ở 180°C trong 20-25 phút hoặc cho đến khi gà chín tới, mặt gà chín vàng đều.
  • Trình bày và thưởng thức: Đặt ức gà nướng mè lên đĩa, cùng với rau sống hoặc các loại rau cải chứa ít kali như xà lách để thưởng thức.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 101 calo
Chất đường bột 11 g
Chất béo 2 g
Protein 10 g
Cholesterol 24 mg
Canxi 8 mg
Phốt pho 81 mg
Natri 137 mg
Kali 204 mg

2. Gỏi sò điệp chiên giòn

Gỏi sò điệp chiên giòn là món ăn kết hợp vị ngọt thơm của cam, vị đắng của rau diếp cá với kết cấu giòn tan của sò điệp chiên, giúp người bệnh kích thích vị giác, cải thiện tình trạng chán ăn mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe.

thực đơn cho người suy thận mạn lọc máu, Gỏi sò điệp chiên giòn

Gỏi sò điệp là món ăn mà bạn có thể hoàn thành nhanh trong 30 phút

Nguyên liệu

3 thìa bột ngô, 3 thìa bột năng, ¼ thìa bột nở, 1 thìa ớt bột, ½ thìa tỏi và hành bột, ½ thìa tiêu, 1 quả trứng, 16 lát sò điệp, 3 thìa dầu nho, 3 thìa dầu ô-liu, 3 thìa nước cam, 1 thìa dấm táo, ½ thìa vỏ cam, 1 tép tỏi, 5 cốc rau diếp cá, 2 cốc rau chân vịt, 1 quả cam, ¼ bơ, ½ cốc húng quế.

Cách làm

  • Chuẩn bị sò điệp: Trộn bột ngô, năng, nở, ớt, tỏi, hành, tiêu. Lăn sò điệp qua bột, trứng, bột lại.
  • Chiên sò điệp: Dùng dầu nho chiên sò điệp vàng giòn.
  • Làm sốt: Khuấy dầu ô-liu, nước cam, dấm táo, vỏ cam, tỏi.
  • Trộn salad: Kết hợp rau diếp cá, rau chân vịt, cam, bơ, húng quế với sốt.
  • Sắp xếp: Đặt salad lên đĩa, thêm sò điệp chiên lên trên.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 334 calo
Chất đường bột 23 g
Chất béo 24 g
Protein 10 g
Cholesterol 58 mg
Canxi 76 mg
Phốt pho 227 mg
Natri 107 mg
Kali 552 mg

3. Đậu phụ áp chảo với trứng và lá hẹ

Đậu phụ áp chảo với trứng và hành lá là một món ăn truyền thống, phổ biến tại các nước Đông Nam Á vì vừa dễ chế biến, vừa bổ dưỡng mà không làm gia tăng áp lực lên thận.

thực đơn cho người suy thận đang chạy thận, Đậu phụ áp chảo với trứng và lá hẹ

Đậu phụ áp chảo trứng hẹ là món ăn có thể được thực hiện trong 10 phút

Nguyên liệu

Nguyên liệu đậu phụ Nguyên liệu nước chấm
- 1 trứng, đánh bông;

- ¼ cốc hành lá, băm nhỏ;

- 2 thìa cà rốt, băm nhỏ;

- ½ thìa tiêu trắng;

- ½ thìa bột thì là;

- ¼ cốc bột ngô;

- 260g đậu phụ, cắt mỏng;

- 1½ thìa dầu thực vật.

- 1 thìa dầu mè;

- 1 thìa nước;

- 1½ thìa nước tương ít muối;

- 2 thìa hành lá, băm nhỏ;

- ½ thìa ớt tươi, băm nhỏ;

- 1 thìa rau mùi, băm nhỏ;

- ¼ thìa hạt mè.

Cách làm

  • Chuẩn bị đậu phụ: Trộn trứng, hành lá, cà rốt, tiêu, thì là. Phủ bột ngô lên đậu phụ, nhúng vào hỗn hợp trứng.
  • Chiên đậu phụ: Chiên đậu phụ trong dầu thực vật cho vàng, mỗi mặt 2 - 3 phút.
  • Làm nước chấm: Kết hợp tất cả nguyên liệu nước chấm, khuấy đều.
  • Thưởng thức: Chấm đậu phụ chiên cùng nước chấm và thưởng thức.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 267 calo
Chất đường bột 15 g
Chất béo 18 g
Protein 13 g
Cholesterol 62 mg
Canxi 250 mg
Phốt pho 177 mg
Natri 135 mg
Kali 238 mg

4. Salad gà, cam và bơ

Salad gà, cam và bơ là một món ăn giàu chất xơ, protein cùng nhiều chất chống oxy hóa tốt cho thận. Người bệnh có thể thưởng thức món này trong các bữa phụ để duy trì năng lượng ổn định cho cơ thể trong suốt ngày dài.

thực đơn cho người suy thận có lọc máu, Salad gà, cam và bơ

Salad gà, cam và bơ là món ăn cung cấp nhiều chất xơ, tốt cho người đang chạy thận

Nguyên liệu

  • 227g ức gà, cắt thành miếng nhỏ;
  • 1 thìa bột thì là, 1 thìa tỏi bột;
  • 1 thìa dầu hạt bơ;
  • 1 bó rau diếp bơ, băm nhỏ;
  • 85 cải bó xôi;
  • ¼ cốc sốt trộn salad Dijon kiểu Pháp;
  • 1 cốc cà chua bi, cắt đôi;
  • 1 củ cải cắt mỏng;
  • 1 quả cam lớn, tách múi;
  • 1 quả bơ lớn, cắt lát;
  • 1 thìa rau mùi, băm nhỏ;
  • Tiêu đen xay (tùy ý).

Cách làm

  • Ướp gà: Ướp gà với bột thì là, tỏi và tiêu đen (nếu dùng).
  • Nấu gà: Đun nóng dầu hạt bơ trên chảo, áp chảo gà cho đến khi vàng đều 2 mặt, áp chảo 3-4 phút mỗi mặt.
  • Trộn salad: Cho rau diếp, bơ và cải bó xôi vào tô, trộn với sốt Dijon. Sau đó, thêm gà, cà chua, củ cải, cam và bơ lên salad. Cuối cùng, rắc rau mùi lên trên.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 380 calo
Chất đường bột 12 g
Chất béo 21 g
Protein 39 g
Cholesterol 132 mg
Canxi 57 mg
Phốt pho 320 mg
Natri 100 mg
Kali 845 mg

5. Cá tuyết nướng sốt chanh

Cá tuyết nướng sốt chanh kết hợp hương vị thơm nồng của chanh tươi, thì là với vị ngọt tự nhiên của cá tuyết, tạo nên một món ăn bổ dưỡng và kích thích vị giác.

thực đơn cho người suy thận mạn có lọc máu, Cá tuyết nướng sốt chanh

Cá tuyết hấp sốt chanh giàu vitamin C, giúp kháng viêm cho thận hiệu quả

Nguyên liệu

  • 4 miếng cá tuyết (85g) được sơ chế sạch, lau khô;
  • Tiêu đen xay nhuyễn;
  • 5 - 7ml dầu ô-liu;
  • 3 quả chanh, cắt mỏng;
  • 3 thìa hạt hạnh nhân, giã nhỏ;
  • 2 thìa thì là tươi, băm nhỏ.

Cách làm

  • Chuẩn bị lò: Hâm nóng lò đến 200°C;
  • Ướp cá: Ướp cá với tiêu đen;
  • Chuẩn bị khay nướng: Xịt dầu ô-liu lên khay nướng, xếp lát chanh xuống đáy, rồi xếp cá lên trên;
  • Chuẩn bị cá: Quét dầu ôliu lên cá, rắc hạt hạnh nhân lên trên;
  • Nướng cá: Nướng cá khoảng 10 phút ở nhiệt độ 200°C cho đến khi chín tới và hạt hạnh nhân chuyển vàng;
  • Thưởng thức: Tắt lò, bày cá ra đĩa và rắc thì là băm lên trên.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 121 calo
Chất đường bột 1 g
Chất béo 6 g
Protein 16 g
Cholesterol 55 mg
Canxi 22 mg
Phốt pho 191 mg
Natri 81 mg
Kali 279 mg

6. Súp gà rau củ

Súp gà rau củ là một món nước nên dễ ăn, dễ tiêu hóa. Món súp này rất thích hợp cho những ngày lạnh, mang lại cảm giác ấm áp, hỗ trợ cơ thể nhanh phục hồi sau điều trị lọc máu.

thực đơn cho người suy thận đang lọc máu, Súp gà rau củ

Súp gà rau củ là món ăn dễ tiêu hóa, tốt cho người chạy thận lọc máu

Nguyên liệu

  • 1 thìa bơ không muối;
  • ½ củ hành tây, băm nhỏ;
  • 2 thìa tỏi, băm nhỏ;
  • 2 cọng cần tây, cắt nhỏ;
  • 1 củ cà rốt, băm nhỏ;
  • 2 cốc gà nấu chín, cắt nhỏ;
  • 1 cốc nước dùng gà bỏ da lóc mỡ;
  • 4 cốc nước lọc;
  • 1 thìa thì là tươi, băm nhỏ;
  • Tiêu đen xay;
  • 2 thìa mùi tây tươi, băm nhỏ.

Cách làm

  • Xào hành tỏi: Đun lửa vừa, làm chảy bơ trong nồi lớn. Xào hành và tỏi cho vàng đều, khoảng 3 phút.
  • Thêm rau củ và gà: Thêm cần tây, cà rốt, gà, nước dùng gà và nước vào nồi.
  • Đun sôi và hầm: Đun sôi súp, giảm lửa, hầm khoảng 30 phút hoặc cho đến khi rau củ mềm, thêm thì là vào súp và hầm thêm 2 phút.
  • Nêm và phục vụ: Nêm tiêu, mùi tây và bày ra bát. Món này ngon hơn khi ăn nóng.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 124 calo
Chất đường bột 4 g
Chất béo 5 g
Protein 15 g
Cholesterol 46 mg
Canxi 24 mg
Phốt pho 132 mg
Natri 92 mg
Kali 231 mg

7. Pasta sốt Pesto

Pasta sốt pesto là món ăn kết hợp hương vị tươi mát của húng quế, rau diếp cá với hạt óc chó giàu omega-3, hỗ trợ kháng viêm và làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận.

món ăn cho người suy thận lọc máu, Pasta sốt Pesto

Mỳ ý sốt Pesto cung cấp nhiều chất đường bột và năng lượng để người bệnh phục hồi sau điều trị

Nguyên liệu

  • 232 gam mì ống;
  • 15g lá húng quế, băm nhuyễn;
  • 15g lá rau diếp, băm nhuyễn;
  • ⅓ cốc hạt óc chó, băm nhuyễn;
  • 3 tép tỏi, băm nhuyễn;
  • ¼ cốc dầu ô-liu nguyên chất;
  • Tiêu đen, xay nhuyễn, tùy khẩu vị.

Cách làm

  • Nấu mì: Đun sôi nước trong nồi vừa, nấu mì ống đến khi mềm, để ráo nước rồi trộn với chút dầu ô-liu để sợi mì không dính vào nhau.
  • Chế biến sốt pesto: Trong máy xay thực phẩm, thêm húng quế, rau diếp, hạt óc chó và tỏi. Xay thô. Khi máy đang chạy, từ từ thêm dầu ô-liu và tiếp tục xay cho đến khi trở thành hỗn hợp mịn, đồng nhất.
  • Pha mì với sốt: Trộn mì với sốt pesto và tiêu, ăn ngay khi còn nóng.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 401 calo
Chất đường bột 45 g
Chất béo 21 g
Protein 10 g
Cholesterol 0 mg
Canxi 63 mg
Phốt pho 112 mg
Natri 6 mg
Kali 201 mg

8. Spaghetti măng tây sốt chanh

Mì Ý măng tây sốt chanh là món kết hợp vị giòn của măng tây với hương thơm thanh mát của cốt chanh, giúp kích thích vị giác và cải thiện tình trạng chán ăn ở người bệnh suy thận lọc máu.

món ăn cho người suy thận mạn lọc máu, Spaghetti măng tây sốt chanh

Mì Ý măng tây sốt chanh là món ăn chứa ít natri, kali và phốt pho nên rất an toàn với sức khỏe người suy thận

Nguyên liệu

  • 50 g măng tây, cắt thành từng miếng 5.5 cm;
  • 2 thìa dầu ô-liu;
  • 2 thìa tỏi băm;
  • 2 thìa bột mì;
  • 1 cốc sữa gạo không đường (hoặc sữa gạo tự làm);
  • Nước và vỏ của ½ quả chanh;
  • 1 thìa thì là tươi, băm nhỏ;
  • Tiêu đen xay, tùy khẩu vị;
  • 2 cốc mì spaghetti (150g) đã nấu;
  • ¼ cốc phô mai Parmesan ít natri, bào nhỏ.

Cách làm

  • Chuẩn bị măng tây: Đun sôi nước trong nồi lớn, luộc măng tây trong 2 phút cho giòn, để ráo nước.
  • Làm sốt: Trên chảo lớn, đun dầu ô-liu, xào tỏi 2 phút cho vàng đều. Cho bột mì vào, khuấy bột mì để tạo thành hỗn hợp sệt thì cho tiếp nước chanh, vỏ chanh và thì là. Đun sốt, khuấy liên tục trong 3 phút nữa cho đến khi sốt đặc sánh lại, có kết cấu giống kem.
  • Pha mì với sốt: Khuấy mì và măng tây vào sốt, nêm tiêu.
  • Phục vụ: Dùng mì với phô mai Parmesan bào, rắc lên trên mì.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 128 calo
Chất đường bột 19 g
Chất béo 3 g
Protein 6 g
Cholesterol 4 mg
Canxi 109 mg
Phốt pho 117 mg
Natri 77 mg
Kali 202 mg

9. Tôm nướng tỏi

Món tôm nướng tỏi có lợi cho người suy thận lọc máu do chứa ít natri và kali, giúp kiểm soát huyết áp. Trong khi đó, tôm cung cấp protein chất lượng cao, hỗ trợ sức khỏe tổng thể mà không làm tăng gánh nặng lên thận.

món ăn cho người suy thận đang chạy thận, Tôm nướng tỏi

Tôm nướng tỏi giúp người bệnh nhanh chóng bổ sung lượng đạm hao hụt sau khi lọc máu

Nguyên liệu

  • 250g tôm lớn, lột và tách ruột;
  • ¼ cốc bơ không muối;
  • 1 thìa nước chanh;
  • 2 thìa hành tây đỏ, băm nhỏ;
  • 1 tép tỏi, băm nhỏ;
  • ¼ thìa tiêu trắng xay;
  • 1 thìa mùi tây tươi, băm nhỏ;
  • Vài lát chanh.

Cách làm

  • Chuẩn bị lò: Hâm nóng lò ở chế độ nướng cao (260°C);
  • Chuẩn bị tôm: Đặt tôm vào tô và để sang một bên;
  • Chuẩn bị sốt: Trong tô nhỏ, hâm bơ trong lò vi sóng 20-30 giây để tan chảy. Thêm nước chanh, hành tây, tỏi, tiêu, và mùi tây vào bơ;
  • Trộn tôm với sốt: Đổ sốt lên tôm và khuấy đều;
  • Nướng tôm: Đặt một miếng giấy nhôm lên khay nướng rồi xếp tôm theo lớp, không chồng lên nhau. Nướng 5 phút, lấy tôm ra, lật và nướng thêm 5 phút nữa;
  • Để nguội và phục vụ: Tắt lò và để tôm yên trong lò thêm 2 phút. Kiểm tra nhiệt độ bên trong thịt tôm đảm bảo đạt 75°C, vắt chanh lên phần tôm và thưởng thức.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 150 calo
Chất đường bột 2 g
Chất béo 10 g
Protein 13 g
Cholesterol 139 mg
Canxi 56 mg
Phốt pho 227 mg
Natri 110 mg
Kali 124 mg

10. Bánh kếp yến mạch với trái cây

Bánh kếp yến mạch cung cấp nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa tốt cho thận, hỗ trợ điều hòa đường huyết và giúp thận kháng viêm hiệu quả.

món ăn cho người suy thận có lọc máu, Bánh kếp yến mạch với trái cây

Bánh kếp yến mạch là món ăn thích hợp dùng trong bữa sáng của người suy thận

Nguyên liệu

  • 116g hoa quả hỗn hợp;
  • 2g vỏ chanh thái nhuyễn;
  • 115g yến mạch;
  • 2 muỗng canh bột kem tươi + 115g nước;
  • 1 quả trứng lớn;
  • ½ muỗng canh đường nâu;
  • ½ muỗng cà phê vani;
  • ½ muỗng cà phê bột nở;
  • ½ muỗng cà phê quế;
  • ¼ muỗng cà phê hạt nhục;
  • 50g bột mì.

Cách làm

  • Xay hỗn hợp hoa quả với yến mạch và vỏ chanh đến khi còn lại những mẩu nhỏ nhưng chưa nhuyễn hẳn thì tắt máy;
  • Khuấy hỗn hợp trên với dung dịch bột kem - nước đã chuẩn bị, trộn đều trong 1 phút đến khi hỗn hợp sánh mịn;
  • Tiếp tục cho trứng, đường nâu, vani, bột nở, quế, hạt nhục đậu khấu với bột mì vào hỗn hợp trên, khuấy đều;
  • Đun nóng chảo với lửa trung bình, cho 50g bột yến mạch vào rán trong 2 phút thì trở mặt;
  • Khi bột chín, tắt bếp và ăn ngay khi còn nóng.

Giá trị dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng
Năng lượng 179 calo
Chất đường bột 25 g
Chất béo 8 g
Protein 6 g
Cholesterol 74 mg
Canxi 82 mg
Phốt pho 124 mg
Natri 107 mg
Kali 155 mg

Thực đơn 7 ngày cho người suy thận mạn lọc máu

Dưới đây là 7 mẫu thực đơn cho người suy thận có lọc máu tham khảo:

Thứ Hai
Bữa sáng

(7h00)

Bữa trưa

(11h00)

Bữa phụ chiều

(14h00)

Bữa tối

(17h00)

Bữa phụ tối

(20h00)

- 150g phở xào bò với dầu ô-liu (90g bún, 50g bò, 10ml dầu ô-liu);

- Cải chíp trụng 100g

- 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Phi lê cá luộc: 55g;

- Đậu Hà Lan hấp: 20g;

- Su hào luộc: 95g;

- Dầu ô-liu: 5ml

- Táo thái lát: 100g - 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Ức gà sốt nấm: 80g

- Nấm đông cơ 20g

- Cà rốt luộc: 100g

- Dầu ô-liu: 5ml

90 - 125ml sữa công thức ít natri / kali / phốt pho, chẳng hạn như sữa Lean Max Rena Gold 2.
Thứ Ba
Bữa sáng

(7h00)

Bữa trưa

(11h00)

Bữa phụ chiều

(14h00)

Bữa tối

(17h00)

Bữa phụ tối

(20h00)

- 130g miến gà xé (70g miến, 50g gà xé, 10ml dầu ô-liu);

- Cải ngọt luộc 100g

- 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Thịt luộc luộc: 55g;

- Chả giò tôm thịt rán dầu ô liu: 40g (2 cuốn);

- Xà lách trộn dầu ô liu 95g;

- Dầu ô-liu: 5ml

- Lê thái lát: 100g - 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Cá hồi áp chảo sốt pesto: 65g

- Bông cải xanh: 30g

- Củ cải luộc: 100g

- Dầu ô-liu: 5ml

90 - 125ml sữa công thức ít natri / kali / phốt pho, chẳng hạn như sữa Lean Max Rena Gold 2.
Thứ Tư
Bữa sáng

(7h00)

Bữa trưa

(11h00)

Bữa phụ chiều

(14h00)

Bữa tối

(17h00)

Bữa phụ tối

(20h00)

- 150g bún xào kiểu Singapore (60g bún, 2 quả trứng gà, 50g nạc heo, 10ml dầu ô-liu);

- Cải ngọt hấp 100g

- 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Nạc cá tuyết hấp hành: 55g;

- Bắp cải cuộn thịt trộn mộc nhĩ (2 cuốn vừa);

- Su su luộc: 75g;

- Dầu ô-liu: 5ml

- Dâu tây: 6 - 8 quả - 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Nạc heo khìa nước dừa 70g

- Chả cá thác lác: 30g

- Bông cải trắng luộc: 100g

- Dầu ô-liu: 5ml

90 - 125ml sữa công thức ít natri / kali / phốt pho, chẳng hạn như sữa Leanmax Rena Gold 2.
Thứ Năm
Bữa sáng

(7h00)

Bữa trưa

(11h00)

Bữa phụ chiều

(14h00)

Bữa tối

(17h00)

Bữa phụ tối

(20h00)

- 250g phở bò nấu nhạt (170g bánh phở, 60g thịt bò);

- Rau mùi tùy ý

- 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Đậu hủ nhồi thịt sốt cà: 55g;

- Cá lóc hấp: 25g;

- Bầu lược: 95g;

- Dầu ô-liu: 5ml

- Khoai lang luộc: 100g - 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Gà xào bông cải xanh: 80g

- Xà lách rocket 30g

- Đậu bắp luộc: 100g

- Dầu ô-liu: 5ml

90 - 125ml sữa công thức ít natri / kali / phốt pho, chẳng hạn như sữa Lean Max Rena Gold 2.
Thứ Sáu
Bữa sáng

(7h00)

Bữa trưa

(11h00)

Bữa phụ chiều

(14h00)

Bữa tối

(17h00)

Bữa phụ tối

(20h00)

- 150g bún xào bắp bò với dầu ô-liu (90g bún, 50g bò gân, 10ml dầu ô-liu);

- Cải thảo hấp 100g

- 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Mọc trộn nấm mèo hấp: 55g;

- Khổ qua hấp: 20g;

- Măng tây luộc (4 thân nhỏ);

- Dầu ô-liu: 5ml

- Nho: 6 - 8 quả - 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Phi lê gà nướng sốt chanh dây: 80g

- Nem cua bể hấp: 40g

- Bí xanh luộc: 100g

- Dầu ô-liu: 5ml

90 - 125ml sữa công thức ít natri / kali / phốt pho, chẳng hạn như sữa Lean Max Rena Gold 2.
Thứ Bảy
Bữa sáng

(7h00)

Bữa trưa

(11h00)

Bữa phụ chiều

(14h00)

Bữa tối

(17h00)

Bữa phụ tối

(20h00)

- 200g cháo yến mạch cá lóc (140g yến mạch, 50g nạc cá lóc, 10ml dầu ô-liu);

- Cải thìa trụng 100g

- 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Gà hấp gừng: 55g;

- Dưa leo tươi ăn kèm: 20g;

- Bắp cải Brussel hấp: 95g;

- Dầu ô-liu: 5ml

- Việt quất: 6 - 8 quả - 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Bò xào ớt chuông đỏ và cần tây: 80g

- Đậu Hà Lan hấp: 25g

- Rau dền luộc: 100g

- Dầu ô-liu: 5ml

90 - 125ml sữa công thức ít natri / kali / phốt pho, chẳng hạn như sữa Lean Max Rena Gold 2.
Chủ Nhật
Bữa sáng

(7h00)

Bữa trưa

(11h00)

Bữa phụ chiều

(14h00)

Bữa tối

(17h00)

Bữa phụ tối

(20h00)

- 220g bánh mì ốp la với dầu ô-liu (110g bánh mì trắng, 2 quả trứng, 10ml dầu ô-liu);

- Cải cầu vồng hấp: 100g

- 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Ức gà xào măng tây: 55g;

- Đậu bắp hấp: 30g;

- Su hào luộc: 95g;

- Dầu ô-liu: 5ml

- Anh đào (cherry): 5 - 7 quả - 2 bát cơm trắng (110g gạo tẻ);

- Phi lê cá hấp bông cải: 80g

- Cà tím xào dầu ô-liu ăn kèm: 50g

- Củ cải luộc: 80g

90 - 125ml sữa công thức ít natri / kali / phốt pho, chẳng hạn như sữa Lean Max Rena Gold 2.
Xem thêm:
  • Thực đơn cho người suy thận 7 ngày đảm bảo dinh dưỡng
  • Thực đơn cho người chạy thận, lọc máu đảm bảo dinh dưỡng
  • Thực đơn cho người chạy thận nhân tạo cần lưu ý điều gì?

Địa chỉ thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho người suy thận lọc máu

Tại Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome, chúng tôi hiểu rằng việc đảm bảo dinh dưỡng an toàn, khoa học và cân đối là một thách thức lớn trong cuộc sống người bệnh. Đây cũng chính là lý do mà Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome đã cho ra đời dịch vụ thiết kế thực đơn dinh dưỡng độc đáo, dành riêng cho những người đang trải qua liệu pháp lọc máu.

Địa chỉ thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho người suy thận lọc máu

Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome tự hào là cơ sở thăm khám dinh dưỡng uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp

Đến với dịch vụ Thiết kế Thực đơn cho người suy thận lọc máu, bạn sẽ được:

  • Phân tích thể trạng: Mỗi bệnh nhân suy thận có nhu cầu và tình trạng sức khỏe riêng biệt. Chúng tôi sẽ bắt đầu kế hoạch cải thiện dinh dưỡng bằng việc phân tích chi tiết tình trạng sức khỏe, lối sống và khẩu phần ăn hiện tại của bạn; từ đó, đề ra phác đồ dinh dưỡng phù hợp.
  • Thiết kế thực đơn: Dựa trên thông tin đã phân tích, đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của chúng tôi sẽ xây dựng thực đơn dinh dưỡng cân đối, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng, đồng thời giúp bạn kiểm soát nghiêm ngặt các chất cần hạn chế.
  • Tư vấn và hỗ trợ: Chúng tôi không chỉ cung cấp thực đơn, mà còn hướng dẫn bạn cách chế biến các món ăn sao cho ngon miệng, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe.
  • Theo dõi và điều chỉnh: Sức khỏe của bạn là ưu tiên hàng đầu tại Nutrihome. Do đó, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao và điều chỉnh thực đơn khi cần, để phù hợp với tần suất lọc máu và những thay đổi sinh lý khác của bạn.

Tóm lại, dịch vụ thiết kế thực đơn cho người suy thận lọc máu tại Nutrihome không chỉ đơn thuần giúp bạn kiểm soát bệnh tình một cách hiệu quả mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc xây dựng thực đơn cho người suy thận mạn lọc máu, bạn hãy liên hệ đến Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome thông qua số hotline 1900 633 599 để được tư vấn kịp thời. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Link nội dung: http://lichamtot.com/thuc-don-cho-nguoi-suy-than-loc-mau-dam-bao-du-dinh-duong-a16368.html