Tiền mất tật mang vì bùa ngải

“Tiền mất tật mang”

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok hay các website… xuất hiện nhiều fanpage, hội nhóm liên quan đến tử vi, bói toán. Những hội nhóm này có hàng trăm nghìn thành viên tham gia.

Trong đó, nhiều người rao bán các sản phẩm bùa, ngải, vòng phong thủy… giúp cầu tình duyên, cầu tài lộc.

“Bùa ngải” bị thu giữ.

Với tâm lý mê tín, không ít người tự biến mình thành nạn nhân của những trò lừa đảo tâm linh trên mạng. Họ tin theo lời bói toán vô căn cứ, dẫn tới hậu quả “tiền mất, tật mang” cho bản thân và gia đình. Mới đây, bà T.T.M., 60 tuổi (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, bà có con trai đã 32 tuổi nhưng không chịu lấy vợ, ngày nào bà M. cũng hối thúc con tìm bạn gái để yên bề gia thất, nhưng con trai lại rất thờ ơ, vì vậy bà M. càng sốt ruột.

Một ngày, bà M. được người hàng xóm mách về việc ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số có bán các loại bùa ngải như: Bùa nghe lời, bùa giữ vợ, giữ chồng, bùa làm ăn… Nếu mua bùa này, làm theo hướng dẫn của “thầy” thì con trai bà M. sẽ nghe lời, sớm lấy được vợ. Sau khi lên mạng tìm hiểu, bà M. vô tình thấy một fanpage trên ứng dụng Facebook có rao bán các loại bùa ngải.

Ngay lập tức, bà M. liên hệ với admin và đặt mua “bùa nghe lời”. Bùa là tờ giấy trắng gấp nhỏ, một ít muối… được đựng trong túi nhựa, giá 10,9 triệu đồng. Theo lời của chủ trang fanpage, bà M. làm theo đúng chỉ dẫn, nhưng thời gian dài sau vẫn không thấy con trai đưa bạn gái về ra mắt, bà M. tìm cách liên lạc với chủ trang fanpage thì bị chặn mọi liên lạc.

Tương tự, ông K. (55 tuổi, ở quận 3, TPHCM) và gia đình trải qua cú sốc khi mất trắng hơn 1 tỷ đồng vì tin vào thầy cúng trên mạng xã hội. Ông K. nghe theo lời thầy cúng này để thực hiện một loạt nghi lễ cầu an, đuổi vận xui, gia tăng tài lộc. Thầy cúng yêu cầu ông K. chuyển tiền để mua nhiều vật phẩm, tổ chức các buổi lễ hoành tráng, mỗi buổi tốn hàng chục triệu đồng.

Sau hơn nửa năm, vận may của gia đình không cải thiện mà còn lâm cảnh nợ nần chồng chất. Khi ông K. liên lạc với thầy cúng để đòi lại tiền thì thầy chặn liên lạc và biến mất.

Anh H. (33 tuổi, ở TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, anh từng tìm thầy bói trên nhóm "Bùa ngải - Tâm linh" để cầu cho việc kinh doanh trở nên phát đạt, bớt ế ẩm.

"Tìm nhiều nơi thì chủ yếu là thầy cúng phán phải xem lại phong thủy. Riêng một thầy ở quận 8 nói phải dùng xông và bùa chú phù tài lộc, vẽ ra viễn cảnh đáng mơ ước khiến tôi tin. Sau khi rước thầy về làm các nghi lễ và tiêu tốn hơn 60 triệu đồng nhưng không thấy buôn bán khá khẩm hơn, mà thầy cũng lặn mất tăm", anh H. kể.

Cẩn trọng, tránh bị lừa đảo

Sự bùng nổ của các hội, nhóm về bùa ngải trên mạng xã hội không chỉ gây hệ lụy tâm linh mà còn gây thiệt hại về tài chính cho không ít người. Mới đây, công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) phá chuyên án, triệt xóa một nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet dưới hình thức bán bùa ngải.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai đã sử dụng nhiều số điện thoại đăng ký mở tài khoản trên Telegram, Facebook, Zalo để rao bán các loại như: Bùa giữ người yêu, bùa giữ vợ, giữ chồng, bùa ghét, bùa nghe lời, bùa làm ăn... với giá từ 9,9 - 10,9 triệu đồng/bùa.

Sau khi có người kết nối, các đối tượng tiến hành làm bùa từ ngải cứu, gừng, muối, lá thảo mộc... rồi gửi cho nạn nhân. Từ năm 2018 đến khi bị bắt, nhóm đối tượng đã bán bùa ngải cho hàng nghìn người trên khắp cả nước, tổng số tiền thu lợi bất chính là hơn 86 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 5, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thị Ninh (SN 1980) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 300 tỷ đồng.

Bùi Thị Ninh là thầy cúng, sử dụng chiêu trò thường xuyên đi lễ chùa để tạo mối quan hệ quen biết nhiều người. Ninh tự nhận mình biết "xem tướng, đoán số mệnh, có khả năng làm bùa ngải, mở cung tài lộc giúp kinh doanh phát đạt, thăng quan tiến chức".

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), tâm linh là giá trị văn hóa được các thế hệ cha ông giữ gìn đến ngày nay. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lợi dụng tín ngưỡng của người dân để trục lợi, giả mạo các dịch vụ tâm linh để chiếm đoạt tài sản.

Khi nhiều người dân tin tưởng một cách mù quáng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho đối tượng lợi dụng hình thức tâm linh online để trục lợi, lừa đảo. Do vậy, người dùng cần tìm hiểu kỹ đối tượng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch nào trên mạng xã hội.

Hòa Thanh

Báo Lao động và Xã hội số 84

Link nội dung: http://lichamtot.com/tien-mat-tat-mang-vi-bua-ngai-dan-sinh-a16310.html