1. Những thông tin cần biết về tụ bù

1.1. Tụ bù là gì?

Tụ bù hay còn được gọi là tụ bù điện, tụ bù công suất, tụ bù công suất phản kháng… Tụ bù là thiết bị gồm hai vật dẫn điện đặt gần nhau và ngăn cách nhau bằng lớp các điện hay còn được gọi là điện môi. Đây thiết bị quan trọng, không thể thiếu khi cần dùng thiết bị để tích điện và phóng điện trong mạch điện.

1.2. Cấu tạo tụ bù

Cấu tạo tụ bù thông thường gồm hai bản cực là các lá nhôm dài được cách điện bằng các lớp giấy. Toàn bộ được cố định trong một bình hàn kín, hai đầu bản cực được đưa ra ngoài.

Để tích điện cho tụ bù điện, chúng ta cần nối hai bản cực của tụ bù điện với nguồn điện, bản nối với cực dương sẽ tích điện dương, bản nối với cực âm sẽ tích điện âm. Từ đó, khả năng tích hay phóng điện của tụ bù điện sẽ được kích hoạt.

Tụ bù rất cần thiết với hệ thống điện

1.3. Thông số kỹ thuật để lựa chọn tụ bù

Để lựa chọn được loại tụ bù phù hợp chúng ta cần xác định rõ công suất P và hệ số công suất Cosφ (cos phi) của tải: (P):

  • Hệ số công suất của tải là Cosφ1 → φ1 → tgφ1 (trước khi bù, cosφ1 nhỏ còn tgφ1 lớn).

  • Hệ số công suất sau khi bù là Cosφ2 → φ2 → tgφ2 (sau khi bù, cosφ2 lớn còn tgφ2 nhỏ).

  • Công suất phản kháng cần bù là Qb = P*(tgφ1 - tgφ2).

1.4. Công dụng của tụ bù

Tụ bù điện được sử dụng trong rất nhiều loại hệ thống điện, lưới điện khác nhau, tụ bù có tác dụng bù công suất phản kháng để nâng cao hệ số công suất cosphi nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống điện và lưới điện. Sử dụng tụ bù điện có thể làm giảm được một khoản tiền điện đáng kể hàng tháng.

Dùng tụ bù điện giúp tăng hệ số cos phi để giảm tiền phạt công suất vô công gây ra và cho phép người sử dụng máy biến áp, thiết bị đóng cắt và cáp nhỏ; làm nhẹ tải cho máy biến áp, giảm tổn thất điện năng và sụt áp trong mạng điện.

Lựa chọn tụ bù phù hợp với công suất điện năng

2. Phân loại tụ bù trong từng hệ thống điện năng

Có rất nhiều cách để phân loại tụ bù như dựa vào điện áp, dựa vào cấu tạo, hoặc dựa vào tính năng. Trong đó, người ta thường dùng cách phân loại tụ bù phổ biến là dựa vào điện áp và cấu tạo:

2.1. Phân loại tụ bù theo điện áp

  • Tụ bù điện 1 pha là loại có điện áp 230V-250V thường dùng trong các gia đình hoặc những nơi tiêu thụ ít điện năng.

  • Tụ bù điện 3 pha: tụ bù điện 3 pha sử dụng được cho nhiều loại điện áp khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là loại điện áp 415V và 440V. Loại này được sử dụng nhiều trong hệ thống điện lưới của những công trình xây dựng lớn như cao ốc, bệnh viện, chung cư hay sử dụng trong các nhà máy, khu công nghiệp,…

>>>> Có thể bạn quan tâm: BẢNG BÁO GIÁ TỤ BÙ 1 PHA MỚI NHẤT NĂM 2021

2.2. Phân loại tụ bù theo cấu tạo.

  • Tụ bù khô: Là loại tụ bù có hình tròn dài, tương đối nhỏ gọn và dễ dàng lắp đặt, thường được lắp đặt và sử dụng cho các hệ thống điện có công suất hoạt động nhỏ, chất lượng điện lưới tương đối tốt và giá thành hợp lý, được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn.

  • Tụ bù dầu: Là loại tụ bù điện có hình chữ nhật, có độ bền cao và được sử dụng cho tất cả các loại hệ thống điện, đặc biệt là các hệ thống điện có công suất lớn, cần bù một lượng công suất có ích lớn.

Có nhiều loại tụ bụ được sử dụng trong các hệ thống điện khác nhau

3. Các yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn tụ bù

  • Khi lựa chọn tụ bù để đấu nối trực tiếp vào hệ thống điện song song với tải để bù công suất phản kháng chúng ta cần phải sử dụng Tủ bù khô, tụ bù dầu tự động với nhiều cấp tụ bù nhằm thông qua Contactor để đóng cắt các cấp tụ.

  • Căn cứ vào tính năng, đặc thù của hệ thống điện để lựa chọn loại tụ bù phù hợp, hiệu quả và an toàn nhất.

  • Tụ bù thường gồm nhiều bước tụ, mỗi bước tụ được tắt bật bằng Contactor với chức năng đóng mở và tác động, làm cho hệ số công suất của cả mạng điện thay đổi.

  • Để đạt được kết quả tốt nhất, cần đặt tụ bù cạnh từng phần tử của thiết bị tiêu thụ công suất điện tương ứng.

  • Để có thể lựa chọn tụ bù phù hợp, đem lại hiệu quả tối ưu và tiết kiệm chi phí cho đơn vị, chúng ta cần xác định rõ: loại điện áp nào là hợp lý, sử dụng loại tụ khô hay tụ dầu sẽ thích hợp nhất và hãng sản xuất tụ bù tốt, giá cả cạnh tranh…

Tụ bù giúp tiết kiệm điện năng

Trên đây là toàn bộ thông tin về tụ bù điện, hy vọng thông qua bài viết này, quý khách đã hình dung được tính năng, công dụng, đặc thù của tụ bù điện, qua đó lựa chọn được loại tụ bù phù hợp với thiết bị và hệ thống vận tải điện đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn nhất cho người và thiết bị trong quá trình sử dụng.