TƯỚNG NGŨ ĐOẢN LÀ GÌ NGƯỜI CÓ TƯỚNG NGŨ ĐOẢN TỐT HAY XẤU

TƯỚNG NGŨ ĐOẢN LÀ GÌ? NGƯỜI CÓ TƯỚNG NGŨ ĐOẢN TỐT HAY XẤU?

Tướng ngũ đoản là một trong những hình tướng đặc biệt đi vào bộ. Tướng vào bộ đòi hỏi các hình tướng phải đồng nhất với nhau theo cùng một tiêu chí. Tiêu chí của tướng ngũ đoản là 5 bộ vị trên hình tướng đều ngắn. Khác với tướng ngũ trường yêu cầu 5 bộ vị phải dài, thanh thoát thì tướng ngũ đoản điều kiện cần là 5 bộ vị ngắn nhưng điều kiện đủ là cân đối, uy nghi. Nếu ngắn mà thô kệch là tướng hạ tiện. Lịch sử cổ đại và cận đại đều ghi nhận những yếu nhân có tướng ngũ đoản, hãy cũng giải mã trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tướng ngũ đoản là gì?

Tướng ngũ đoản là bộ tướng dị biệt với 5 nét tướng cách đều ngắn. Đó là: đầu ngắn, mặt ngắn, thân ngắn, tay ngắn, chân ngắn.
Cả 5 bộ vị nêu trên đều ngắn cho ta thấy vóc dáng tổng thể của người ngũ đoản khá nhỏ bé, chiều cao khiêm tốn. Tùy từng giai đoạn mà tiêu chuẩn được coi là “đoản” khác nhau, không nên đánh đồng.

2. Đặc điểm của tướng ngũ đoản?

a. Đầu ngắn

Nếu tướng ngũ trường cần hình tướng đầu dài thì tướng ngũ đoản lại nhấn mạnh vào tiêu chí ngắn.
Ngắn không phải sự cụt ngủn, bó hẹp, kệch kỡm. Đầu ngắn nhưng cân phân với thân thể, ngay ngắn và có uy thế. Tướng đầu ngắn cần tròn, đỉnh đầu bằng phẳng, tóc đẹp vừa phải.
Người có tướng đầu ngắn trọng thực tế, giỏi lập kế hoạch, tỉ mỉ, chi tiết, có tài quản trị rất thao lược.

b. Mặt ngắn

Mặt ngắn tương xứng với tướng đầu ngắn. Mặt ngắn nhưng không bị chật chội, không bị gò ép. Tướng mặt tuy ngắn nhưng thích nghi tương xứng, có thần thái uy nghiêm.
Người mặt ngắn giỏi nhẫn nại, làm việc biết tiến thoái, linh hoạt và cơ trí. Nếu đầu dài mà mặt ngắn thì đúng là phá cách. Do đó tướng mặt và tướng đầu phải có sự hài hòa với nhau.


c. Thân ngắn

Thân được tính từ phần vai đến hết eo lưng. Nằm trong bộ ngũ đoản, thân cần ngắn nhưng xương thịt cân xứng, chắc chắn, vững vàng. Người thân ngắn di chuyển linh hoạt, tác phong quyết đoán, động thái nhanh nhẹn.
Do đó, tướng thân ngắn là đặc điểm tướng thứ 3 trong bộ tướng ngũ đoản.

d. Tay ngắn

Nói chung tướng ngũ đoản có các hình tướng đi ngược lại với tướng ngũ trường. Tổng hòa 5 bộ vị đều ở dạng thức ngắn nhưng thích nghi với thân thể.
Tay ngắn thường thấy ở những người mẫn cán, cương nghị và chính trực.

e. Chân ngắn

Chân ngắn là yếu tố cần thiết cuối cùng của bộ tướng ngũ đoản.
Chân ngắn biểu thị cho sự vững vàng, chắc chắn, ổn định, đi đứng oai vệ cho người có tướng ngũ đoản.
Nếu các bộ vị nêu trên đều ngắn mà chân dài thì là phá cách.


3. Tướng ngũ đoản vận mệnh thế nào?

Tướng ngũ đoản là quý tướng chủ về thành tựu, tiếng tăm hơn người. Người có tướng ngũ đoản thường là người đại phú hoặc đại quý.
Tướng ngũ đoản 5 bộ vị đều ngắn là: đầu ngắn, mặt ngắn, thân ngắn, tay ngắn và chân ngắn mà xương thịt cân xứng, thần thái uy nghi, xử chỉ oai vệ là người có tướng giàu có lớn, thành công trong sự nghiệp.
Nếu tướng ngũ đoản và thịt béo bệu, xương thô lộ, mắt lộ, tai nhọn mỏng, thân và chân ngắn dài không tương xứng....thì cuộc sống nhiều khó khăn, quẫn bách, sự nghiệp thành bại thất thường.
Do đó, tướng ngũ đoản quý nhất là cả 5 bộ vị ngắn đều đặn, xương thịt vừa phải, thần thái ổn trọng, oai nghiêm là người có quý tướng.

Ngũ đoản phải có đủ 5 đặc điểm, nếu thiếu một sẽ trở thành tướng xấu. Ngũ đoản không chỉ cần hình tướng mà cần khí chất tương phối. Hình tướng ngắn nhưng thần khí mạnh, có lực. Nếu có một tướng xấu trong khi 4 tướng còn lại tốt thì cái tốt không toàn, không được hưởng quý cách như đã nói ở trên.


Lưu ý khi xem tướng ngũ đoản.

- Người có tướng ngũ đoản phải có đủ 5 điều kiện: đầu ngắn, mặt ngắn, thân ngắn, tay ngắn, chân ngắn.
- Tướng ngũ đoản có 5 nét tướng ngắn là chưa đủ, cần có khí chất nghiêm trang, thần thái uy nghi, tác phong nhanh nhẹn mới hợp cách.
- Nếu chỉ có 3-4 yếu tố của tướng ngũ đoản thì những điểm tốt của yếu tốt đó (như đã phân tích ở trên) bị giảm sút đáng kể hoặc trở nên xấu (tùy theo sự phối cục tướng cách cụ thể).

4. Người có tướng ngũ đoản là ai?

Khi tìm hiểu về tướng ngũ đoản, các bạn có thể dễ dàng nhầm lẫn những người thấp bé là người ngũ đoản. Để có cơ sở cho việc luận đoán thực tế, Nhân tướng học Lương Hồng trích lục một số nhân vật nổi tiếng trong lịch sử có tướng ngũ đoản, các bạn tham khảo và chiêm ngẫm nhé!

Án Anh tể tướng nước Tề có tướng ngũ đoản

Án Anh là tể tướng nước Tề, người có tài thao lược, trị quốc nổi tiếng. Tương truyền, ông chỉ cao đến tầm ngực của người đánh ngựa nhưng tài năng và trí tuệ siêu phàm, là rường cột của quốc gia.

Tướng ngũ đoản dễ bị nhầm lẫn với tướng người lùn, người thấp bé. Cần có con mắt tinh tường quan sát kỹ càng để đãi cát tìm vàng, nhận ra bộ tướng ngũ đoản đúng cách. Người có tướng ngũ đoản không những 5 bộ vị phải ngắn mà xương thịt phải cân xứng, thần thái uy nghi, cử chỉ oai vệ, tâm tính chính trực, hành xử quyết đoán. Người có tướng ngũ đoản hầu hết đều nhanh nhẹn, có tài đảm lược, giỏi quản trị và lên kế hoạch, thuộc tướng cách giàu có.

Tướng bất độc luận, xem tướng cần xem tổng thể các bộ vị để luận đoán. Chỉ dựa vào một bộ phận mà vội vàng kết luận dễ dẫn đến cái nhìn đơn phương, phiến diện, thiếu chính xác. Quý độc giả tham khảo các bài viết có liên quan và chiêm nghiệm thêm.

Link nội dung: http://lichamtot.com/tuong-ngu-doan-la-gi-nguoi-co-tuong-ngu-doan-tot-hay-xau-a16150.html