Ăn dở hay Ăn giở đâu là từ viết đúng chính tả

Bạn cảm thấy mông lung, nhầm lẫn đối với câu hỏi Ăn dở hay Ăn giở đâu là từ viết đúng chính tả?. Bài viết sau đây Tin nhanh Plus sẽ lý giải đến bạn từ ăn dở với ăn giở từ nào sẽ là từ đã được viết đúng chính tả.

Mục lục bài viết

Ăn dở là gì?

Ăn dở nghĩa là đang ăn dở, chưa ăn xong hoặc cũng có thể là món ăn đó không được ngon, có hương vị rất dở,…

Ví dụ:

- Đang ăn dở

- Món đó ăn dở ẹc

Ăn dở hay Ăn giở đâu là từ viết đúng chính tả?

Trong từ điển tiếng Việt chỉ có từ “Ăn dở”, hoàn toàn không có từ “Ăn giở”, vì thế từ đã được viết đúng chính tả ở đây sẽ là từ “Ăn dở”, còn từ “Ăn giở” sẽ là từ đã bị viết sai hoàn toàn về chính tả.

Giải thích:

- Ăn dở: Trong đó từ “Ăn” sẽ có nghĩa là “ăn, ăn uống”, còn từ “Dở” có nghĩa là “chưa xong, rất dở”. Từ đó chúng ta sẽ xác định được từ “Ăn dở” sẽ có nghĩa là “ăn uống chưa xong, bỏ dở lại hoặc là ăn rất dở”.

- Ăn giở: Trong đó từ “Ăn” có nghĩa là “ăn, ăn uống”, còn từ “giở” ở đây sẽ có nghĩa là “giở sách, giở vở”. Khi đó chúng ta sẽ biết được từ “Ăn giở” sẽ là một từ viết sai chính tả, một từ vô nghĩa.

Ăn dở hay Ăn giở đâu là từ viết đúng chính tả
Ăn dở hay Ăn giở đâu là từ viết đúng chính tả?

Ăn giở là gì?

Như bạn đã biết, từ ăn giở là một từ viết sai chính tả, vì thế từ ăn giở sẽ không được sử dụng trong giao tiếp, trong các văn bản giấy tờ, đồng thời từ ăn giở cũng sẽ không được sử dụng trong giảng dạy,…

Hiện tại, trên Facebook từ ăn giở được bắt gặp rất nhiều, đây là một lỗi sai chính khá phổ biến, đã có rất nhiều bạn trẻ hiện nay mắc phải lỗi sai chính tả của từ ăn giở, bạn có thể bắt gặp từ ăn giở trên một số bài viết, trên một số dòng bình luận như: món ăn giở ẹc, đang ăn giở,…

>> Xem thêm: Bỏ dở hay Bỏ giở đâu là từ đã được viết đúng chính tả?

Một số ví dụ về từ ăn dở

- Đang ăn dở bữa cơm thì phải lên đường

- Cô ấy đang ăn dở bát cơm thì khách đến

- Món ăn mà cô ấy nấu ăn dở ẹc

- Đang ăn dở chiếc bánh mì thì phát hiện có vật lạ

Khi nào thì nên sử dụng từ ăn dở

- Sử dụng từ ăn dở để nói về những món ăn không được ngon: Đối với những món ăn không được ngon, không được hấp dẫn thì bạn có thể sử dụng từ ăn dở để nói về điều đó,… (Ví dụ: Món ăn mà anh ấy chế biến ăn dở ẹc).

- Sử dụng từ ăn dở để nói về những bữa cơm bỏ dở: Bạn có sử dụng từ ăn dở để nói về những bữa cơm ăn vội chưa xong, phải bỏ dở lại,… (Ví dụ: Đang ăn dở bữa cơm thì khách đến chơi nhà).

Lời kết

Qua những thông tin đã được chia sẻ về bài viết Ăn dở hay Ăn giở đâu là từ viết đúng chính tả?. Mình mong là bạn đã thật sự xác định được cụ thể nhất đối với cách viết đúng chính tả của từ ăn dở.

>> Gợi ý thêm dành cho bạn:

  • Dặn dò hay Giặn dò từ nào viết đúng chính tả?
  • Ăn giỗ hay Ăn dỗ từ nào viết đúng chính tả?
  • Giòn tan hay Dòn tan đâu là từ viết đúng chính tả?
  • Xanh rờn hay Xanh dờn từ nào viết đúng chính tả?
  • Xuôi gió hay Suôi gió từ nào viết đúng chính tả?

Link nội dung: http://lichamtot.com/an-do-hay-an-gio-dau-la-tu-viet-dung-chinh-ta-tin-nhanh-plus-a15901.html