Giải đáp thắc mắc 1 tô bún bò bao nhiêu calo

Bún bò là món ăn Việt Nam được yêu thích trên khắp cả nước. Và món ăn này cũng được bạn bè quốc tế yêu thích và thưởng thức mỗi khi đến Việt Nam. Bún bò có mùi thơm nồng nàn, vị đậm đà mà không món ăn nào có được. Nhưng nó cũng là thực phẩm chứa nhiều calo và chất béo. Vậy trong 1 tô bún bò bao nhiêu calo?

Các thành phần có trong bún bò

Khi nói về vấn đề 1 tô bún bò bao nhiêu calo thì số lượng sẽ phụ thuộc vào các thành phần trong bún bò. Tùy theo cách chế biến của từng vùng miền mà nguyên liệu làm bún bò cũng khác nhau. Ví dụ, nước dùng của bún bò Huế thường kết hợp nước hầm xương từ thịt heo, nước mắm, sả tươi, ớt và các loại gia vị khác.

Mặt khác, nước dùng của bún bò Hà Nội được ninh từ xương bò ninh nhừ. Muốn biết 1 tô bún bò bao nhiêu calo thì phải xem nguyên liệu làm món ăn này. Một bát bún bò thường có các thành phần sau:

  • Bún: Một món ăn thủ công làm từ bột gạo tẻ. Trung bình một bát bún bò với khoảng 150gr bún chứa khoảng 165 calo.
  • Thịt bò xay: Thịt bò được cắt từ đùi bò rất giàu chất dinh dưỡng và có hương vị thơm ngon. Một bát bún bò thông thường sử dụng khoảng 100g bắp bò sẽ cung cấp 224 calo.
  • Rau muống: Loại rau ăn lá dân dã được nhiều người yêu thích. 1 tô bún bò sử dụng khoảng 50 gam rau muống tương ứng với 15 calo.
  • Hành tây: Đây là loại rau có rất ít calo và nhiều chất chống oxy hóa. Một bát bún bò với khoảng 50g hành tây chứa 20 calo.
  • Dứa: Loại trái cây giàu axit hữu cơ, vitamin và enzyme giúp thịt nhanh mềm. Một lượng dứa trung bình trong bún bò có lượng calo không đáng kể.
  • Nước dùng: Nước dùng sau khi nấu bún bò “bình thường” là nước ninh xương heo. Lượng nước dùng trong một bát bún bò thông thường sẽ là khoảng 110 calo.

1 tô bún bò bao nhiêu calo 1

Dứa là loại trái cây giàu axit hữu cơ, vitamin và enzyme giúp thịt nhanh mềm

Vậy 1 tô bún bò bao nhiêu calo?

Nếu bạn muốn biết 1 tô bún bò bao nhiêu calo, hãy cộng tổng số calo của các thành phần lại với nhau:

  • 165 calo bún.
  • 20 calo của hành tây.
  • 110 calo nước hầm xương heo.
  • 224 calo bắp bò.
  • 15 calo rau muống.

Vậy 1 tô bún bò sẽ có khoảng 534 calo. Lưu ý rằng đây chỉ là mức trung bình. Vì con số calo chính xác trong một bát bún bò phụ thuộc vào nguyên liệu và lượng nguyên liệu được sử dụng. Tuy nhiên, con số này cũng có giá trị tham khảo nhất định đối với những người đang xây dựng chế độ ăn uống để tăng hoặc giảm cân.

1 tô bún bò bao nhiêu calo 2

1 tô bún bò sẽ có khoảng 534 calo

Ăn bún bò có gây tăng cân không?

Sau khi biết được 1 tô bún bò bao nhiêu calo thì chắc hẳn nhiều người sẽ còn quan tâm tới vấn đề vậy liệu ăn nhiều bún bò có bị béo phì hay không. Câu trả lời là "có" nếu bạn không quản lý tốt lượng calo nạp vào cơ thể. Mặc dù cần khoảng 2.000 calo để duy trì cân nặng nhưng 534 calo trong một bát bún bò là một lượng tương đối lớn.

Ngoài ra, ăn bún bò sẽ không gây cảm giác no lâu. Trong thời gian này, cơn đói có thể buộc bạn phải ăn những thực phẩm khác và điều này khiến cho cơ thể bạn bị bổ sung quá nhiều calo. Vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều bún bò nếu không muốn tăng cân. Nếu ăn bún bò, bạn nên cắt giảm việc ăn các loại thực phẩm khác để chế độ ăn kiêng của bạn luôn đi đúng hướng.

Ăn bún bò có giảm cân được không?

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng số lượng calo mà cơ thể cần có mỗi ngày là từ 1500 đến 2000 calo. Trong khi đó, một bát bún bò có tới 534 calo. Vì vậy, nếu bạn ăn 2 bát bún bò mỗi ngày và ăn 3 - 4 lần/tuần thì nguy cơ tăng cân là rất cao. Những người có khả năng hấp thụ đặc biệt tốt sẽ càng thừa cân nhanh hơn.

Nếu muốn ăn bún bò nhưng vẫn giảm được cân thì mỗi ngày chỉ nên ăn 1 bát và ăn nhiều rau xanh. Ngoài ra, bạn nên giảm lượng thức ăn trong ngày để giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm về cách tính calo để có thể chủ động kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, từ đó giữ cho cơ thể luôn ở mức ổn định.

1 tô bún bò bao nhiêu calo 3

Nếu muốn ăn bún bò nhưng vẫn giảm được cân thì mỗi ngày chỉ nên ăn 1 bát và ăn nhiều rau xanh

Gợi ý một số cách ăn bún bò mà không tăng cân

Dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn những bí quyết giúp ăn bún bò không lo tăng cân:

  • Chỉ nên ăn bún bò vào buổi sáng hoặc chiều để cơ thể hoạt động đốt cháy năng lượng và không tích trữ mỡ thừa.
  • Trung bình một tuần bạn chỉ nên ăn 1 - 2 bát bún bò. Khi ăn bún bò, nhớ bổ sung thêm rau xanh để kéo dài cảm giác no, hạn chế cảm giác đói và tránh nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, chất xơ và vitamin trong rau xanh thúc đẩy quá trình trao đổi chất.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học giúp giảm cân hiệu quả, an toàn và nâng cao sức khỏe toàn thân.
  • Tập thể dục sau bữa ăn để giải phóng và đốt cháy năng lượng dư thừa một cách tự nhiên.

1 tô bún bò bao nhiêu calo 4

Tập thể dục sau bữa ăn để giải phóng và đốt cháy năng lượng dư thừa một cách tự nhiên

Những điểm cần lưu ý khi ăn bún bò

Bên cạnh việc chú ý đến lượng calo trong 1 bát bún bò thì bạn cũng có một số điểm cần lưu ý khi ăn món ăn này như sau:

  • Không nên ăn bún bò vào buổi tối vì sẽ khiến bạn no và đầy bụng, khiến mỡ tích tụ trong cơ thể dẫn đến tăng cân nhanh chóng.
  • Chỉ ăn bún bò vào bữa sáng hoặc bữa trưa 2 - 3 lần một tuần.
  • Người bị đau dạ dày hoặc có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế ăn bún bò.
  • Khi nấu bún bò, nên hạn chế sử dụng nhiều gia vị vì dễ gây khó tiêu hoặc tăng calo.
  • Rau sống ăn kèm bún bò nên ngâm nước muối loãng 20 - 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ hết vi khuẩn, mầm bệnh.
  • Nếu đun nước dùng mà phải cho thêm nước bên ngoài vào, thì nhất định không được dùng nước lạnh, vì sẽ làm mất đi vị ngọt của nước hầm xương.
  • Nên chọn bún của những cơ sở đáng tin cậy để tránh sử dụng sản phẩm chế biến hóa chất kém chất lượng. Tuy những loại bún này bảo quản được lâu nhưng lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Qua bài viết này của Nhà thuốc Long Châu thì bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi 1 tô bún bò bao nhiêu calo. Để duy trì vóc dáng ổn định, món này nên ăn thỉnh thoảng và cân đối với các bữa ăn khác trong ngày. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn vận động, tập thể dục, thể thao mỗi ngày cũng là cách đốt cháy nhiều calo trong khi ăn món bún bò yêu thích.

Xem thêm:

  • Lòng trắng trứng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?
  • Một quả lựu bao nhiêu calo? Ăn nhiều lựu có béo không?

Link nội dung: http://lichamtot.com/giai-dap-thac-mac-1-to-bun-bo-bao-nhieu-calo-long-chau-a15880.html