Lạc rang bao nhiêu calo Ăn lạc rang có tăng cân không

Lạc là một loại hạt được sử dụng khá phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày hoặc được xem như một món ăn vặt. Đây là thực phẩm được xếp vào nhóm có hàm lượng dinh dưỡng và calo cao. Vậy lạc rang bao nhiêu calo và ăn lạc rang có tăng cân không? Trong bài viết này, Long Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết.

Lạc rang bao nhiêu calo?

Lạc hay còn gọi là đậu phộng được trồng rất phổ biến ở nước ta. Lạc có thể dùng để luộc, rang, nấu xôi, làm bánh, làm bơ, ép dầu và nhiều công dụng khác. Dù có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng lạc rang vẫn là món phổ biến nhất. Lạc rang được dùng để ăn trực tiếp, làm muối lạc, thêm vào các món chè, nộm, bánh,...

lạc rang bao nhiêu calo 1
Lạc rang là món rất phổ biến với người Việt

Cho dù hầu hết trong số chúng ta đều từng ăn lạc rang, nhưng không phải ai cũng biết lạc rang bao nhiêu calo. Lạc luộc có chứa hàm lượng calo thấp nhất trong các loại lạc rang, lạc chiên. Lạc được xếp vào nhóm các thực phẩm chứa hàm lượng calo khá cao. Lạc có chứa bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào từng cách chế biến. Cụ thể:

  • 100g lạc rang thông thường cung cấp khoảng 576 calo.
  • 100g lạc rang mật ong cung cấp khoảng 650 calo.
  • 100g lạc rang muối cung cấp có khoảng 590 calo.
  • 100g lạc rang dầu ăn cung cấp khoảng 600 calo.
  • 100g lạc rang tỏi ớt cung cấp khoảng 638 calo.
  • 100g lạc rang đường cung cấp khoảng 600 calo.
  • 100g lạc rang bơ tỏi cung cấp khoảng 633.
  • 100g lạc rang cay cung cấp khoảng 436 calo.

Lợi ích của lạc với sức khỏe

Không chỉ cung cấp calo, lạc còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Muốn biết lợi ích của đậu phộng, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của lạc. Trong 100g hạt lạc ngoài calo còn có:

  • 27g protein: Với hàm lượng protein chiếm đến 22% - 30%, lạc là nguồn thực phẩm cung cấp chất đạm tuyệt vời.
  • 8,5g chất xơ: Chất xơ trong lạc tốt cho tiêu hóa, giúp phòng ngừa táo bón.
  • 16,1g carbs: Đây là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • 49,2g chất béo: Dầu lạc có tác dụng bôi trơn hệ tiêu hóa, giúp việc tiêu hóa dễ dàng và thuận lợi hơn. Đặc biệt, trong 100g lạc có 15,56g omega 6 là loại chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.
  • 8,1mg vitamin E: Đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Vitamin E trong lạc tốt cho da và tóc.
lạc rang bao nhiêu calo 2
Lạc rang bao nhiêu calo thì nó cũng có nhiều lợi ích với sức khỏe
  • 0,14mg vitamin B2: Đây cũng là một chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch đồng thời tham gia vào quá trình giải độc gan.
  • 21,3mg vitamin B3: Có tác dụng giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, tốt cho hệ tim mạch.
  • Các khoáng chất gồm: 61g canxi, 432mg photpho, 680mg kali, 174mg magie, 3mg kẽm rất tốt cho xương khớp. Những khoáng chất này góp phần củng cố sức mạnh của xương khớp, giúp phòng ngừa loãng xương.
  • Các loại acid amin tốt cho sức khỏe như: Acid amin tryptophan trong lạc có tác dụng cải thiện tâm trạng, xoa dịu thần kinh, giúp thư giãn tinh thần. Acid amin linoleic có trong lạc giúp cho cơ tim hoạt động ổn định, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Ăn lạc rang có tăng cân không?

Ăn lạc có tăng cân hay không phụ thuộc vào các yếu tố như lượng ăn, cách ăn của bạc. Lạc có hàm lượng calo và chất béo cao, nếu sử dụng nhiều chắc chắn sẽ khiến bạn bị tăng cân.

Để duy trì cân nặng, một người trưởng thành có vóc dáng trung bình cần nạp vào cơ thể khoảng 667 calo/bữa (nếu ăn 3 bữa chính/ngày) để có thể duy trì cân nặng. 100g lạc rang thông thường đã cung cấp khoảng 576 calo.

Vì vậy, nếu ăn 100g lạc rang trong một bữa mà không cắt giảm các thực phẩm khác, lượng calo bạn nạp vào cơ thể sẽ dư thừa. Năng lượng dư thừa ít có thể được đốt cháy bằng cách tăng cường vận động và tập luyện thể thao. Tuy nhiên, năng lượng dư thừa quá nhiều và không được đốt cháy hết sẽ tích lũy trong cơ thể dưới dạng mô mỡ, đó là khi bạn sẽ bị tăng cân.

lạc rang bao nhiêu calo 3
Vẫn có cách để bạn ăn lạc không sợ tăng cân

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng khi tìm hiểu lạc rang bao nhiêu calo. Bởi nếu biết sử dụng đúng cách, lạc còn có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Lạc có hàm lượng protein và chất xơ cao, giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn khi ăn. Nhờ đó chúng ta có thể cắt giảm lượng thực phẩm mà không sợ cơn đói làm phiền.

Cơ thể cũng cần đốt cháy nhiều calo hơn để tiêu hóa protein và chất xơ nên ăn lạc rang cũng là cách hỗ trợ giảm cân khi bạn ăn đủ lượng. Ngoài ra, nếu cần nạp năng lượng tức thời, ăn lạc rang được đánh giá là lành mạnh hơn nhiều so với các loại bánh kẹo ngọt và đồ ăn vặt khác.

Cách ăn lạc rang không tăng cân

Theo các chuyên gia, nếu muốn yên tâm ăn lạc và không sợ tăng cân, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa khoảng 50 hạt lạc, tương đương khoảng 30g.
  • Khi ăn, bạn nên tránh các loại lạc rang cùng muối, đường, bơ, dầu, các gia vị khác.
  • Thời điểm tốt nhất để ăn lạc là vào bữa sáng và trưa. Tránh ăn lạc vào bữa tối hoặc trước khi đi ngủ. Lý do là bởi vào buổi tối chúng ta thường ít vận động nên calo nạp vào cơ thể dễ bị tích lũy dưới dạng chất béo.
  • Bạn có thể dùng lạc rang để trộn nộm, gỏi, salad,... sẽ giúp tăng hàm lượng chất xơ trong bữa ăn và cải thiện khả năng đốt cháy năng lượng của cơ thể.

Khi ăn lạc, bạn cũng cần lưu ý một số người có thể dị ứng với loại hạt này. Ăn nhiều lạc có thể gây đầy hơi, chướng bụng. Lạc có dấu hiệu đổi màu, mốc hỏng có thể bị nhiễm nấm aflatoxin có thể gây ung thư. Những người mỡ máu cao, người bị đau dạ dày và hệ tiêu hóa yếu nên hạn chế ăn lạc.

Với những thông tin trên từ Long Châu, hy vọng giúp bạn giải đáp câu hỏi lạc rang bao nhiêu calo. Lạc là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng lại dễ gây tăng cân nếu sử dụng quá nhiều. Hãy dùng lạc đủ lượng, đúng cách để phát huy hết lợi ích của nó với sức khỏe bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Link nội dung: http://lichamtot.com/lac-rang-bao-nhieu-calo-an-lac-rang-co-tang-can-khong-a15237.html