Alpha Male là gì Chân dung người đàn ông mang sự nam tính tuyệt tối

Trong xã hội ngày nay, người đàn ông Alpha là một quan điểm được nhiều người biết đến. Alpha Male ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về phái mạnh, đặc biệt trong mối quan hệ giữa các cặp đôi với nhau. Nếu bạn chưa hiểu rõ Alpha Male là gì thì hãy cùng Coolmate giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Alpha Male là gì và nguồn gốc của người đàn ông Alpha

Alpha là chữ cái đầu tiên của bảng chữ cái Hy Lạp, mang giá trị 1 với ý nghĩa “lãnh đạo”. Alpha Male là thuật ngữ chỉ người đàn ông quyền lực, thống trị các cá nhân khác. Trong văn hóa đại chúng, người đàn ông Alpha có nhiều tính cách nhưng tính thống trị vẫn là cốt lõi.

Thuật ngữ người đàn ông Alpha đã xuất hiện từ lâu nhưng chỉ đến những năm 80 của thế kỷ XX mới thông dụng. Alpha Male meaning ban đầu được sử dụng trong ngành sinh học và phổ biến từ những năm 1950. Các nhà khoa học sử dụng thuật ngữ này cho các động vật thuộc loài linh trưởng như khỉ, tinh tinh… để chỉ các con đực đầu đàn.

alpha-male-la-gi-1269

Alpha Male - hình mẫu người đàn ông quyền lực

Năm 1982, trong cuốn sách Chimpanzee Politics: Power and Sex Between Apes tác giả Frans de Waal đã so sánh hành vi của những người đàn ông có tính thống trị cao với các con đực đầu đàn của bầy tinh tinh. Chính cách so sánh thú vị này đã đưa hình tượng người đàn ông Alpha tiến gần hơn đến văn hóa đại chúng.

2. Những thuật ngữ liên quan đến Alpha Male

Bên cạnh Alpha Males, xã hội còn sử dụng một số thuật ngữ liên quan dưới đây.

Beta Male

Beta Male là thuật ngữ chỉ những hình mẫu đàn ông trái ngược với Alpha Male. Nếu người đàn ông Alpha nổi bật với sự mạnh mẽ, tính thống trị cao thì người đàn ông Beta lại nhu nhược, dễ dàng phục tùng người khác. Thuật ngữ Beta Male được sử dụng rất nhiều trong các tổ chức tuyên truyền trở thành Alpha Male với đường lối rõ ràng: Alpha là gương tốt và Beta là gương xấu.

alpha-male-la-gi-1269

Beta Male nhu nhược, phục tùng, trái ngược với Alpha Male

Tuy nhiên, trong thế giới động vật thì thuật ngữ Beta không có sự trái ngược với Alpha. Beta là những con phó đàn, vị trí chỉ đứng sau Alpha và có sẵn tiềm năng để đánh bật Alpha khỏi ngôi đầu đàn. Do đó, mối quan hệ của Alpha và Beta là tiệm cận với nhau. Alpha Omega mới là thuật ngữ chính xác để chỉ các con đực yếu nhất đàn.

Beta Uprising

Beta Uprising còn có tên khác là Incel Rebellion, là một thuật ngữ đề cập tới sự báo thủ của những người đàn ông khi bị phụ nữ coi thường. Thuật ngữ này chỉ những chàng trai sử dụng các hành vi cực đoan để tấn công xã hội với mục đích lật đổ các phong trào nữ quyền. Phương tiện truyền thông sử dụng Beta Uprising để chỉ các hành vi bạo lực do cộng đồng Incel gây ra.

Betabux

Betabux là một thuật ngữ biến tấu từ Beta Male. Những người đàn ông có xu hướng chịu đựng, phục tùng chuyên sử dụng tiền bạc để đổi lấy tình yêu với người khác được gọi là Betabux. Họ hy vọng tài chính có thể giúp mình đổi lấy một mối quan hệ lãng mạn hoặc giải quyết chuyện tình dục.

alpha-male-la-gi-1269

Betabux - Đánh đổi để giải quyết nhu cầu cá nhân

Alphabux

Alphabux là thuật ngữ trái ngược với Betabux, chỉ những người đàn ông không cần chi tiền cho phụ nữ nhưng vẫn đổi lại được mối quan hệ tình dục với họ. Thuật ngữ này được sử dụng thường xuyên với những mối quan hệ tay ba giữa phụ nữ, Betabux và Alphabux. Người phụ nữ sẽ lợi dụng Betabux về mặt tài chính, trong khi đó vẫn tiếp tục mối quan hệ ngoài luồng với Alphabux.

3. Vì sao thuật ngữ Alpha Male phổ biến?

Người đàn ông Alpha là thuật ngữ xuất hiện trong nhiều báo cáo khoa học và các cuốn sách về mối quan hệ xã hội của loài người. Năm 1999, nữ cố vấn Naomi Wolf đã không kiêng dè yêu cầu ứng cử viên Tổng thống AI Gore trở thành Alpha Male để có thể làm một nhà lãnh đạo thực thụ. Sự kiện này đã xuất hiện trên tờ báo Times và nhanh chóng được công chúng biết đến.

alpha-male-la-gi-1269

Vì sao thuật ngữ Alpha Male phổ biến?

Kể từ sự kiện năm 1999, hình mẫu về người đàn ông Alpha và Beta luôn song hành cùng nhau. Đến năm 2005, Neil Strauss cho ra mắt cuốn sách dạy cách chinh phục phụ nữ với một số nội dung liên quan đến Alpha Male. Từ đó, thuật ngữ này ngày càng được sử dụng phổ biến, đặc biệt là trong các mối quan hệ trong gia đình hoặc tình yêu.

4. Những ý kiến về người đàn ông Alpha trong xã hội

Hình mẫu người đàn ông Alpha có phải là một lời khen tích cực cho các chàng trai? Đối với một số người, Alpha Male là chân dung của mẫu hình đàn ông lý tưởng nhưng cũng có ý kiến cho rằng đây chỉ là tư duy sát gái rẻ tiền.

alpha-male-la-gi-1269

Hình mẫu người đàn ông Alpha trong xã hội

Alpha Male - Chân dung người đàn ông lý tưởng

Trong thế giới động vật, con đực đầu đàn luôn có quyền uy tối cao với những ưu điểm nổi trội. Alpha Male là con vật có đủ sức khỏe và sự thông minh để có thể bảo vệ và dẫn dắt cả đàn. Tương tự đối với xã hội loài người, các chàng trai Alpha Male được đánh giá là thành công và có năng lực xuất chúng.

alpha-male-la-gi-1269

Alpha Male - Chân dung người đàn ông lý tưởng

Người đàn ông Alpha thường là thủ lĩnh của nhóm hay một cộng đồng, là người đầu tiên mọi người nghĩ về khi gặp khó khăn. Họ biết cách khuấy động bầu không khí, dẫn dắt đội nhóm đi đúng hướng, vực dậy tinh thần của bất cứ ai khi cần. Người đàn ông Alpha quyến rũ và tự tin trong mọi hành động, xuất sắc trong bất cứ công việc nào. Ở bên cạnh Alpha Male, mọi người sẽ luôn thấy an tâm và có cảm giác được bảo vệ khỏi những nguy hiểm bên ngoài.

Alpha Male - Tư duy sát gái rẻ tiền

Bên cạnh những quan điểm tích cực về hình mẫu Alpha Male thì cũng có nhiều ý kiến trái chiều với quan điểm này. Hình tượng người đàn ông Alpha không hoàn hảo như những gì họ xây dựng, đó chỉ là vẻ bề ngoài hào nhoáng để che đậy bản chất xấu xa. Alpha Male là người có tính thống trị cao, đi kèm với đó là sự gia trưởng và kiểm soát.

alpha-male-la-gi-1269

Alpha Male - Tư duy sát gái rẻ tiền

Hình mẫu Alpha Male luôn coi bản thân là trung tâm và có khả năng đưa ra mọi quyết định đúng đắn. Do đó, họ cũng khá bảo thủ, không dễ dàng tiếp thu ý kiến của người khác, không quan tâm đến cảm xúc của mọi người xung quanh. Vậy nên, tính thống trị của các Alpha Male thường làm mất lòng người khác và gây mất đoàn kết nội bộ.

Sự an toàn mà những người đàn ông Alpha mang lại cho người xung quanh đến từ sự tự tin của họ. Nhưng nếu bản thân Alpha Male không có đủ sức mạnh và khả năng để giải quyết mọi vấn đề như hình mẫu lý tưởng họ xây dựng thì sao? Tất cả những gì bạn bị thu hút bởi một chàng trai mạnh mẽ, giỏi giang, quyết đoán, độc lập chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng.

5. Trong khoa học, ý tưởng "Alpha Male" bị chính người lan truyền nó bác bỏ

Chúng ta đã biết cầu nối giữa Alpha Male với văn hóa đại chúng chính là từ những nghiên cứu liên quan đến loài sói và tinh tinh. Tuy nhiên có thời gian, khoa học đã bác bỏ ý tưởng này.

Loài sói

Vào năm 1947, Rudolph Schenker là tác giả đã công bố về nghiên cứu của loài sói bị bắt nhốt tại vườn thú ở Zurich và Basel. Thông tin cho biết, loài sói sẽ hợp đàn vào mùa đông và chỉ có một con sói cái ở mỗi đàn. Các con cái sẽ được các con đực trong đàn tranh nhau sở hữu.

Vào cuối mùa đông, con sói đực nào mạnh mẽ, khỏe mạnh và dũng mãnh nhất dành được chiến thắng sẽ cùng sói cái giao phối sinh sản. Những con đực thua cuộc sẽ không có con để giao phối và phải tách đàn để tiếp tục tìm kiếm.

Những điều thú vị về loài sói

Những điều thú vị về loài sói

Đến năm 1970, David Mech đã cho ra mắt cuốn sách “The Wolf”, nội dung miêu tả tương tự nghiên cứu của Schenkel. Trong cuốn sách này cũng đã đề cập đến thuật ngữ Alpha Male. Rồi vào năm 1986, Mech tiếp tục nghiên cứu sói tự nhiên đồng thời cũng đã nghiên cứu và tìm hiểu về sự khác nhau giữa sói tự nhiên và sói nuôi nhốt.

Sự khác nhau giữa sói tự nhiên và sói nuôi nhốt

Sự khác nhau giữa sói tự nhiên và sói nuôi nhốt

Vào năm 2000, Mech công bố nghiên cứu rằng sói tự nhiên sống đơn phối và một đàn sói có cấu trúc như một gia đình. Sói có gia đình sẽ sống cùng nhau cả đời và lâu dần sẽ trở thành bầy đàn. Khi sói con được 3 tuổi sẽ bắt đầu tách đàn và tìm kiếm sói cái. Quá trình này sẽ tiếp tục vòng lặp.

Sói tách bầy sau 3 năm sinh sống

Sói con đến năm 3 tuổi sẽ tách bầy và kiếm gia đình mới

Quyền lực của đàn sói trong bầy sẽ được thể hiện trong phân chia thức ăn, cụ thể soi cha mẹ sẽ được ăn trước. Sau đó, sói con mới được ăn. Sói con, những con nào yếu nhất sẽ được ăn trước. Khi sói mẹ mang thai, sói cha sẽ nhường thức ăn cho sói mẹ. Trong bầy đàn sói, không có sự cạnh tranh trừ khi bầy đó tiếp nạp những con sói lạ. Lúc soi cha mẹ chết, các con trong bầy sẽ chiến đấu với sói con để thay thế vị trí đầu đàn.

Quyền lực của đàn sói trong bầy

Sói cha mẹ luôn được ăn thức ăn trước

Khi công bố nghiên cứu này, David Mech đã bác bỏ suy nghĩ về tự tồn tại của sói alpha bởi sói là loài động vật sống trong tự nhiên. Vì vậy, dựa vào môi trường sống của của chúng để định nghĩa về bản chất của sói là điều không đúng.

ói là động vật sống trong tự nhiên và có tập tính bầy đàn

Sói là động vật sống trong tự nhiên và có tập tính bầy đàn

Loài tinh tinh

Năm 2008, một nhóm các nhà nghiên cứu công bố kết quả thí nghiệm của họ sau 10 năm quan sát tinh tinh tại vườn quốc gia Gombe. Kết quả cho thấy trong đàn, những con khỏe sẽ dùng bạo lực để thống trị những con tinh tinh yếu hơn khác.

Tinh tinh trở thành thủ lĩnh nhờ bạo lực

Tinh tinh trở thành thủ lĩnh nhờ bạo lực

Đặc biệt, những con tinh tinh nhỏ, yếu hơn vẫn trở thành thủ lĩnh, nếu chúng thân thiện, hỗ trợ các con khác và “được lòng” chúng. Vì vậy, một con tinh tinh có thể trở thành thủ lĩnh nhờ 2 yếu tố một là dùng sức mạnh tạo ra bạo lực để trấn áp. Hai là dùng năng lực, sự đồng thuận của các con khác trong bầy đàn để cai trị. Ngoài ra, trường họp khác xảy ra là con tinh tinh sở hữu cả 2 yếu tố trên.

Thủ lĩnh tinh tinh

Ngoài bạo lực, thủ lĩnh cũng có thể được các con khác “bầu cử”

6. Phái nữ có thích người đàn ông tư duy Alpha?

Sự hoàn hảo của người đàn ông Alpha có phải là điều mọi cô gái đều ao ước? Đã có rất nhiều nghiên cứu xoay quanh vấn đề phái nữ có thật sự thích các chàng trai Alpha không. Năm 1987, một nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát với hai hình mẫu đàn ông là thống trị và phục tùng. Kết quả cho thấy các cô nàng thích những chàng trai có tính thống trị hơn.

alpha-male-la-gi-1269

Phái nữ có thích người đàn ông tư duy Alpha?

Tuy nhiên, nhiều người đánh giá nghiên cứu trên chưa đủ khách quan và họ đã thực hiện lại vào năm 1999. Lần này, các nhà nghiên cứu vẫn giữ nguyên 2 hình mẫu thống trị, phục tùng và bổ sung thêm một hình mẫu mô tả ngắn gọn hơn. Kết quả, hầu hết các cô gái đều chọn hình mẫu đàn ông được mô tả ngắn gọn. Từ đó họ rút ra kết luận rằng phái đẹp không thích mẫu đàn ông thống trị, nhưng nếu phải lựa chọn giữa Alpha Male và Beta Male thì họ sẽ chọn mẫu hình này.

Những người phụ nữ thích một chàng trai Alpha Male là do họ thích mẫu người trưởng thành và nam tính. Điểm thu hút ở họ là sự mạnh mẽ, quyết đoán và tự tin. Điều đó không đồng nghĩa với việc các cô nàng mong muốn bạn đời của mình là một chàng trai có tính kiểm soát cao và tính cách bảo thủ.

Combo 3 Quần Lót Nam Trunk Excool Combo 3 Quần Lót Nam Trunk Excool more

Combo 3 Quần Lót Nam Trunk Excool

-9% 329.000đ 299.000đ

7. Alpha Male - Hình mẫu không thể tồn tại trong xã hội

Meaning of Alpha Male trong tư tưởng có sự hoàn hảo tuyệt đối, là hình mẫu ai cũng mong muốn trở thành. Nhưng thực tế, trong xã hội loài người đây là một hình mẫu không thể tồn tại. Loài người là một cộng đồng lớn hơn động vật rất nhiều với mối quan hệ xã hội phức tạp. Chúng ta không thể áp dụng một quan điểm, hình mẫu của thế giới động vật vào thế giới loài người.

Một số người hiện nay có tư tưởng sùng bái Alpha Male và lấy Beta Male là một hình mẫu đáng để chê bai, khinh miệt. Đây là một tư duy dẫn đến khuôn mẫu giới lệch lạc và gây áp lực nặng nề lên nam giới. Họ cho rằng là đàn ông thì không được khóc, phải luôn mạnh mẽ và độc lập. Điều đó là không khoa học và đi ngược lại với tuyến tình cảm tự nhiên của con người.

alpha-male-la-gi-1269

Alpha Male - Hình mẫu không thể tồn tại trong xã hội

Alpha Male có thể coi là một tính nam độc hại và có thể gây ra nhiều vấn đề về tâm lý cho các chàng trai. Theo một nghiên cứu của Đại học Nanyang (Singapore) và Đại học Indina (Mỹ), các chàng trai theo đuổi hình mẫu Alpha Male có khả năng cao bị bệnh trầm cảm hay lo lắng kéo dài. Hình mẫu người đàn ông Alpha tạo nên nhiều áp lực và không công bằng cho xã hội.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Alpha Male và các vấn đề xung quanh thuật ngữ này. Trong cuộc sống, không ai có thể hoàn hảo trên mọi phương diện. Nếu bạn đang muốn trở thành đàn ông đích thực thì chỉ cần ghi nhớ một tiêu chí đơn giản, là luôn sống tử tế với bản thân và mọi người xung quanh. Theo dõi CoolBlog để đón đọc nhiều bài viết thú vị về phái mạnh.

Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy cho nam giới!

>>> Xem thêm:

Deepfake là gì? Tại sao có thể giả giọng, khuôn mặt con người để lừa đảo

Overthinking là gì? Nó có phải là "căn bệnh" đang phổ biến ở giới trẻ?

Trốc tru là gì? Khu mấn là gì? Tìm hiểu một số ngôn ngữ ở Miền Trung

Link nội dung: http://lichamtot.com/alpha-male-la-gi-chan-dung-nguoi-dan-ong-mang-su-nam-tinh-a15222.html