Chênh vênh là gì Vì sao ngày càng nhiều người cảm thấy chênh vênh

Chênh vênh là cảm giác mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải trong cuộc sống. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, chúng ta lại chênh vênh vì những điều khác nhau.

Vậy, chênh vênh thực chất là gì? Vì sao ngày càng nhiều người cảm thấy chênh vênh? Hãy cùng Quân sư TalentBold khám phá những bí ẩn về sự chênh vênh các độ tuổi qua bài viết sau đây nhé!

MỤC LỤC:
1- Chênh vênh là gì?
2- Vì sao ngày càng nhiều người cảm thấy chênh vênh?
3- Chênh vênh có phải điều xấu?
4- Lời kết

Tuyển dụng việc làm lương hấp dẫn

1- Chênh vênh là gì?

Theo từ điển tiếng Việt, “chênh vênh” là một tính từ chỉ cảm giác không có chỗ dựa chắc chắn, thiếu vững chãi, trơ trọi ở con người.

Hiểu đơn giản thì chênh vênh là trạng thái mà bạn cảm thấy trong lòng bất an, thiếu cảm giác vững vàng, cảm tưởng như mình có thể té ngã bất cứ lúc nào và một khi đã té ngã sẽ không thể nào đứng dậy được nữa, nếu có vượt qua được cũng cần rất nhiều thời gian.

Trong cuộc sống, con người ta có thể chênh vênh vì rất nhiều lý do. Cảm giác chênh vênh có thể ào tới bất kể bạn đang ở đâu, bao nhiêu tuổi, đang làm việc gì. Đặc biệt, bạn sẽ càng cảm thấy chênh vênh nhiều hơn khi đứng trước các ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời.

Không chỉ vậy, bạn còn gặp sự chênh vênh này nhiều lần trong cuộc đời chứ không chỉ một lần duy nhất. Tại mỗi cột mốc quan trọng trong hành trình cuộc sống, bạn sẽ cảm nhận được sự chênh vênh rất khác nhau.

Chẳng hạn, 14 tuổi bạn sẽ chênh vênh vì chuyện thi tốt nghiệp cấp 3; 18 tuổi bạn chênh vênh vì việc chọn trường, chọn ngành; 22 tuổi bạn chênh vênh vì tìm kiếm cơ hội việc làm tốt;… và rồi bạn sẽ còn những chênh vênh khác nữa khi tuổi tác ngày càng lớn.

Có thể nói, sự chênh vênh các độ tuổi là điều mà bất cứ ai cũng sẽ trải qua, bạn cũng thế mà Quân sư cũng vậy. Chúng ta luôn có những lo lắng, bất an nhất định khi chạm tới ngưỡng tuổi nào đó.

Chênh vênh các độ tuổi

Những việc làm hấp dẫn

>>> Quan tâm: Burn out là gì? Dấu hiệu cho thấy Burn out đang dần xuất hiện

2- Vì sao ngày càng nhiều người cảm thấy chênh vênh?

Có lẽ bạn từng đọc được những bài viết với tiêu đề kiểu như “chênh vênh ở tuổi 20”, “chênh vênh ở tuổi 30”, “chênh vênh ở tuổi 35”,… Sao mà nhiều chênh vênh thế nhỉ?

Bạn có từng thắc mắc vì sao giữa một cuộc sống hiện đại, đủ đầy như hiện nay nhưng con người ta lại dễ chênh vênh hơn không?

Theo Quân sư, có một số lý do chính khiến ngày càng có nhiều người cảm thấy chênh vênh trong cuộc sống.

+ Thứ nhất, chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn

Đây có lẽ là mặt trái đáng sợ của việc có quá nhiều sự lựa chọn và được tự do lựa chọn điều mình thích.

Bạn biết đấy, khi con người chỉ có duy nhất một sự lựa chọn họ sẽ chỉ có thể nỗ lực, tập trung hết sức mình cho điều đó. Họ cũng chẳng cần phải đắn đo cái nào tốt hơn, cái nào xấu hơn. Đã là lựa chọn duy nhất thì chỉ có thể liều mình mà tiến bước về phía trước.

Đổi lại, đứng trước nhiều lựa chọn khác nhau, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái cân đong, đo đếm hồi lâu để chắc rằng tìm được phương án tốt nhất. Chính sự đắn đo đó khiến bạn trở nên lo lắng, bất an để rồi cảm thấy chênh vênh, muốn gục ngã.

Hơn nữa, chính việc mải miết tìm kiếm, lựa chọn điều tốt nhất còn khiến bạn dễ lãng quên hiện thực. Bạn cũng không còn trân trọng những gì mình đang có nữa. Đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra mình chẳng thực sự hài lòng với bất cứ lựa chọn nào, tất cả đều có chi phí cơ hội quá lớn, bạn không muốn trả giá.

+ Thứ hai, lo sợ trước những biến động trong cuộc sống

Một điều dễ nhận thấy những năm gần đây là thiên tai, dịch bệnh diễn ra ngày càng thường xuyên. Có lẽ bạn vẫn chưa quên nỗi kinh hoàng của dịch bệnh Covid-19 gây ra cho toàn cầu?

Đi liền ngay sau đại dịch lại là thời kỳ suy thoái kinh tế. Bạn có thể bắt gặp tin tức sa thải hàng ngàn, thậm chí là hàng chục ngàn nhân viên của các công ty hàng đầu thế giới như Apple, Google,…

Những biến động không ngừng của nền kinh tế và đời sống xã hội đã gây ra sự hoang mang, lo sợ cho biết bao con người.

Có thể thấy, chúng ta đã thực sự phải đối mặt với giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. Nó khiến nhu cầu về bình an, đầy đủ của con người bị xóa bỏ. Ngay lập tức, sự chênh vênh xảy đến với bất cứ ai, bất kể độ tuổi, giới tính.

Làm gì khi bị chênh vênh

+ Thứ ba, thói quen so sánh với người khác

Thay vì tập trung phát triển, hoàn thiện bản thân thì không ít người lại có xu hướng liên tục so sánh bản thân với người khác.

Nếu suy xét một chút bạn sẽ thấy con người chúng ta rất lạ lùng. Đôi khi, một người có thể dùng hàng ngày, hàng giờ để so sánh với ông hàng xóm của họ về những chuyện vụn vặt như con ông ta sắp cưới vợ, con ông ta đang lương tháng cả chục triệu,…

Thay vì tập trung vào công việc, chăm lo bản thân và đời sống cá nhân thì nhiều người lại ganh ghét khi thấy ai đó mua nhà, mua xe, mua điện thoại,…

Bạn à, những suy nghĩ miên man không hồi kết này chỉ có một hệ quả duy nhất chính là làm bạn tốn thời gian và trở nên chênh vênh, vô định. Chưa kể, bạn còn đang tự đày đọa bản thân, khiến mình đi vào ngõ cụt khi cứ mải so sánh với người khác.

+ Thứ tư, chỉ nghĩ mà không làm

“Tôi muốn làm gì đó nhưng….” có lẽ là câu nói quá đỗi quen thuộc của những người đang chênh vênh. Những người này có điểm chung là họ luôn trăn trở, tiếc nuối vì điều gì đó nhưng lại không có đủ dũng khí, sự kiên trì để thực hiện nó.

Theo Quân sư, những người này nhận ra mình đang chênh vênh và muốn thoát khỏi nó nhưng họ lại thực hiện sai cách.

Thực tế, để thoát khỏi sự chênh vênh đòi hỏi bạn phải tìm ra giải pháp và quyết tâm thực hiện nó. Nếu chỉ dừng lại ở việc trăn trở, suy nghĩ về nó sẽ chỉ khiến bạn mãi bế tắc, rồi đến một ngày bạn cũng gục ngã.

Sự chênh vênh các độ tuổi đã là một điều hiển nhiên. Nó tồn tại ở bất cứ ai. Để thoát khỏi nó bạn sẽ phải dám thử sức, dám hành động. Bạn không cần đi nhanh, đi gấp. Hãy cứ chậm rãi làm từng bước từng bước một.

Bạn biết đấy, trước khi làm bất cứ điều gì, không ai có thể khẳng định chắc chắn nó có phù hợp với mình hay không. Chỉ khi bạn bắt tay thực hiện, mọi thứ mới dần sáng tỏ.

Ngay hôm nay, nếu bạn có điều gì thích làm, hãy làm nó đi nhé. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ thôi và phải nhớ rằng làm nó cho thật tốt.

+ Thứ năm, mãi loay hoay trong vùng an toàn của bản thân

Quân sư được biết, rất nhiều bạn luôn tự đóng khung bản thân trong một khuôn khổ nhất định. Các bạn ấy luôn lo lắng bị người khác đánh giá, không dám bày tỏ quan điểm, muốn làm gì đó nhưng lại không có can đảm để bắt đầu.

Đứng trước áp lực phải đổi mới, loại bỏ những cái xưa cũ trở thành nỗi sợ to lớn của những bạn này. Nói cách khác, sự chênh vênh sẽ ập vào họ khi phải lựa chọn giữa việc đổi mới, làm khác đi và lối sống trước đó.

Chênh vênh có phải điều xấu

>>> Tham khảo: Nhạy cảm là gì? Ưu nhược điểm của người nhạy cảm

3- Chênh vênh có phải điều xấu?

Như đã nói, chênh vênh các độ tuổi là điều hiển nhiên ở bất cứ ai. Đôi khi, thức dậy sau một đêm liền khiến bạn chênh vênh đến lạ. Mà lý do khiến bạn bất an dường như cũng thật khó hiểu.

Chính bản thân Quân sư đã từng rơi vào tình trạng chênh vênh chỉ sau một đêm. Bạn biết không, Quân sư đã làm công việc hiện tại 10 năm rồi. Thế mà vào một buổi sáng khi thức dậy, Quân sự liền tự hỏi “vì sao mình lại làm công việc này đến tận bây giờ?”.

Khi phát hiện bản thân trở nên chênh vênh, vô định có lẽ đều khiến ai nấy phải sợ hãi không ít. Phản ứng thường thấy là bạn sẽ ngay lập tức tìm cách phủ nhận nó. Bạn sẽ thấy bản thân mình sao lại yếu đuối như vậy.

Nhưng bạn ơi, điều này không nên đâu. Chênh vênh các độ tuổi không phải điều gì quá mức xấu xí đâu bạn. Đôi khi, bạn cần tới nó để đổi mới bản thân, để tìm thấy những điều tốt đẹp hơn mà trước đây mình chưa biết tới.

Khi cảm thấy mình chênh vênh, đừng trốn “nó”, cũng đừng chênh vênh quá lâu và tuyệt đối đừng để bản thân gục ngã mãi mãi.

Nếu bạn nỗ lực trốn tránh cảm giác chênh vênh sẽ chỉ khiến sự tiêu cực từ nó đánh úp bạn nặng nề. Trong khi đó, ngẩng cao đầu, đối mặt với nó lại khiến mọi thứ nhanh chóng trôi qua một cách nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Lựa chọn đối mặt với nỗi chênh vênh đôi lúc có thể khiến bạn té ngã hay bật khóc nức nở. Nhưng, bằng cách trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc từ nó lại giúp bạn tìm ra cách giải thoát tốt nhất.

Ai cũng có những ngưỡng tuổi quan trọng trong cuộc đời. Tại những cột mốc như vậy, ít nhiều sẽ có những chênh vênh. Nhưng, đời người chỉ có một lần, thời gian cũng trôi qua rất nhanh. Đừng để sự lười biếng, vô trách nhiệm bám lấy bạn. Mọi thứ sẽ khác đi khi bạn dám đối mặt.

4- Lời kết

Chênh vênh các độ tuổi cũng tựa như một khối u, một rào cản ngăn bạn chạm tới hạnh phúc, bình an. Nhưng, bằng cách tĩnh tâm, nhìn nhận nó một cách toàn diện và tự tin, bạn sẽ triệt để làm chủ được chính mình.

Nếu cứ mãi yếu đuối, hoảng loạn trốn chạy, bạn sẽ càng mất sức và đau khổ. Hãy mạnh dạn đối mặt cùng nỗi chênh vênh để tìm thấy sự bình an dài lâu bạn nhé!

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này của Quân sư TalentBold sẽ hữu ích với bất cứ ai đang tìm cách thoát khỏi sự chênh vênh các độ tuổi. Chúc bạn luôn thành công và hãy tiếp tục theo dõi những bài viết hấp dẫn khác của Quân sư nhé!


Miễn phí đăng tin tuyển dụng

-

Chi tiết liên hệ:
Talentbold - We bold your talents
Hotline: 077 259 1080
Mail: [email protected]
Add: Tầng 12A.3, Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet



talentbold

Talentbold

TalentBold là nền tảng hợp nhất trong Quảng bá, Thu hút và Quản lý Tuyển dụng nhân tài giúp Doanh nghiệp đảm bảo nguồn lực dựa trên nền tảng công nghệ phần mềm Quản lý tuyển dụng

Link nội dung: http://lichamtot.com/chenh-venh-la-gi-vi-sao-ngay-cang-nhieu-nguoi-cam-thay-chenh-a10011.html