Phong tục

Đây mới là tởm lợm

11:25 26/10/2024

Đây mới là “ tởm lợm”?..

Trần Tân

Nhân việc các cơ quan chức năng đang tiến hành sử lý công trình xây dựng không phép trong Đồi Cù Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, ngày 11/1/2024 trên trang mạng xã hội Tiếng Dân của bọn phản quốc, khủng bố Việt Tân trú ngụ tại Mỹ ông Võ Xuân Sơn lại có bài : “ Tởm lợm”. Đọc bài này, mấy bạn đọc cung hỏi thế có phải thế là tởm lợm không?..

Trước câu hỏi này, xin chia sẻ với bạn đọc đó một vài suy nghĩ

Thứ nhất, sai nghĩa …

Tình trạng xây dựng trái phép, không phép đã gây bức xúc trong xã hội nhiều năm nay. Các cơ quan quản lý xây dựng đã tăng cường kiểm tra, giám sát từng bước củng cố, thiết lập hành lang quản lý các dự án xây dựng. Bước đầu ngăn chặn có hiệu quả. Một số dự án xây dựng trái phép có dấu hiệu lên quan đến tham nhũng, tiêu cực đã được các cơ quan thực thi pháp luật vào cuộc sử lý nghiêm đêm lại nhiều kết quả tích cực. Suy cho cùng đây cũng là vấn đề xã hội, kinh tế nảy sinh tất yếu trong quá trình phát triển. Xét góc độ thực tiễn thì cũng bình thường. Chính ông Võ Xuân Sơn cũng cho đó cũng chỉ …hơi ngỡ ngàng một chút thôi…

Tuy nhiên, đến nay tình trạng xây dựng trái phép, không phép vẫn còn diễn biến phức tạp đòi hỏi các cơ quan quản lý, cơ quan pháp luật cần khẩn trương , tích cực giải quyết dứt điểm, kịp thời hơn nữa. Nói đúng nghĩa, đây là sự còn nhiều tồn đọng, gây bứt bối, phản cảm cần phải được giải quyết mạnh, dứt điểm.

Còn trở lại với từ… tởm lợm .. thì đây là để chỉ cảm nhận về sự dơ bẩn, kinh tởm, buồn nôn, buồn mửa, chán ghét tất cả, muốn vứt bỏ… Dân ta vẫn thường nói từ xưa…nghe bọn phản quốc nịnh hót thực dân mà lợm…

Cần nói thêm, việc xây dựng trái phép, không phép là hành động ( động từ chỉ động tác, thao tác cụ thể ) vi phạm pháp luật cần có hành động sử lý nghiêm khắc chứ không phải kinh tởm, buồn nôn, buồn mửa, tởm lợm ( tính từ chỉ tính chất ) .Do không khu biệt được riêng ý nghĩa động từ và tính từ nên bị sai lệch ý nghĩa từ tởm lợm.

Vậy, ông Sơn sử dụng từ tởm lợm ở đây đã thật đúng chưa ?.. Có bị ông lạm dụng, cường điệu hóa ?.. Liệu có phải, ông đang có gì uẩn khúc giấu trong lòng mà không giải thoát được nên mới thốt ra…tởm lợm… chứ đâu phải chuyện này, chuyện khác hay chuyện xây dựng?..Đâu phải tởm lợm ?..

Thứ hai, càng sai…

Chắc nhiều bạn đọc đã biết ông Võ Xuân Sơn là một bác sĩ phẫu thuật cột sống- tủy sống có thâm niên đã từng được đào tạo bài bản và có uy tín nghề nghiệp. Nhưng được biết, thời gian gần đây, nhất từ năm 2017 sau khi về hưu ông lại tham gia tích cực mổ xẻ trên mạng xã hội về những vấn đề chính trị trái hẳn với chuyên môn. Không biết vô tình hay hữu ý mà cung cách, giọng điệu ông Sơn lại giống những kẻ trở cờ cùng với những kẻ thù nghịch.

Hình như những thủ đoạn những kể ấy đã ngấm vào ông Sơn. Ở bài này, từ tởm lợm ôngđã rất sai. Nhưng từ đó ông lại suy diễn võ đoán nên đã sai càng sai hơn. Hóa ra ông Sơn cũng thành kẻ vơ đũa cả nắm, từ cái nọ sọ sang cái kia, đánh tráo khái niệm biến hiện tượng thành bản chất rằng: “…Ở đất nước này ngày nay, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Chuyện gì, dù nó có khó tin đến đâu, dù nó có phi lí đến đâu, dù nó có táng tận lương tâm đến đâu, đều có thể là có thật ở đất nước này trong thời hiện tại…”.

Sự thật, đâu có phải như vậy. Ngay chỉ là xây dựng trái phép, không phép thôi, khi bị phát hiện các cơ quan quản lý, pháp luật đều khẩn trương vào cuộc giải quyết. Công trình xây dựng không phép trong Đồi Cù Đà Lạt bước đầu đã bị sử phạt hành chính và hiện tỉnh Lâm Đồng đình chỉ thi công, phải tháo dỡ. Những cán bộ có liên quan đến sai phạm liên quan đã bị sử lý và đang còn tiếp tục điều tra, làm rõ. Ông Sơn căn cứ vào đâu mà nói hồ đồ như thế ? Có phải ông cũng bịa đặt, xuyên tạc giống những kẻ phản bội Tổ quốc, chống phá đất nước ?..Như vậy, ông Sơn đã quá. Hay cố tình càng sai hơn?..

Thứ ba, tởm lợm …

Đã thế, cuối cùng ông Sơn còn nói : “…Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửaCả một thời đểu cáng đã lên ngôi”.

Thật ô danh cái tên bác sĩ, người có học mà sao lại giở cái giọng kẻ côn đồ, vô học như thế ?..Đây mới chính là… tởm lợm …và cũng là … điểu cáng .., đấy Võ Xuân Sơn.

Mong bạn đọc bình luận thêm .